Cách đây 100 năm, một người thợ làm giày phất lên từ nghèo khó có tên Salvatore Ferragamo đã rời bỏ quê nhà tại Ý để đến Mỹ. Ông là người khởi xướng cho hình thức quảng cáo sản phẩm trong những bộ phim Hollywood bằng cách làm giày cho các minh tinh màn bạc như Greta Garbo và Marilyn Monroe. Nhà thiết kế Salvatore Ferragamo đã làm nên nhiều đôi giày thay đổi cả ngành công nghiệp giày dép hiện đại.
Nhìn lại lịch sử của giới thời trang, hiếm có cái tên nào mang tính biểu tượng hơn Salvatore Ferragamo, người tạo nên những phong cách vượt thời gian nhất của thế kỷ 20 và thương hiệu cùng tên của ông vẫn là một trong số ít các hãng thời trang lớn vẫn thuộc sở hữu độc lập. Ferragamo đã đi từ khởi đầu khiêm tốn như thế nào để trở thành một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong làng thời trang? Hãy cùng Auth Spa khám phá di sản của một trong những nhà thiết kế giày tài năng nhất trong lịch sử, điều gì làm nên sự khác biệt trong nghề của ông và tại sao Ferragamo vẫn là một trong những thương hiệu sang trọng nhất hiện nay.
Tiểu sử Salvatore Ferragamo
Salvatore Ferragamo sinh năm 1898 tại ngôi làng nhỏ Bonito ngay ngoại ô Naples trong một gia đình 14 người con.
Đối với Salvatore Ferragamo, nghề đóng giày có một sức hấp dẫn đặc biệt vượt xa tính thực tiễn đơn thuần về chức năng và hình thức. Trong khi cha ông không tán thành niềm đam mê của con trai mình với nghề thủ công, bản thân Ferragamo sau này nhớ lại rằng ông đã dành nhiều giờ để quan sát người thợ đóng giày địa phương làm việc, chăm chú quan sát cả quy trình và sản phẩm cuối cùng. Bất chấp sự phản đối của cha, nghề đóng giày cuối cùng vẫn trở thành niềm đam mê suốt đời của ông.
Năm 1909, ở tuổi 11, Ferragamo quyết tâm học thêm về nghề đóng giày. Chỉ với vài xu trong túi, ông lên đường đến Naples, thành phố từ lâu đã được coi là một trong những thủ đô của giày dép và quần áo sang trọng. Ông đã dám mở một cửa hiệu riêng ở Bonito lúc 13 tuổi. Ngay từ khi đó, Salvatore đã quyết tâm biến một nghề được xem là thấp kém trở nên cao quý vì sáng tạo ra được những sản phẩm hoàn hảo cả về chức năng lẫn thẩm mỹ.
Phát triển sự nghiệp ở Mỹ
Khi Salvatore Ferragamo bắt đầu cuộc hành trình đến Mỹ vào năm 1915, động lực của ông là quyết tâm thành công mãnh liệt. Dù chỉ mới 16 tuổi nhưng ông đã nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh mạnh mẽ và nỗ lực không ngừng hướng tới sự hoàn hảo. Hành trình 15 ngày vượt đại dương không chỉ là một cột mốc quan trọng khác trong cuộc đời tuổi trẻ của ông; đúng hơn, nó tượng trưng cho tham vọng không ngừng nghỉ và sự sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để đạt được thành công.
Ngay sau khi đến Hoa Kỳ, Ferragamo cùng với những người anh em của mình làm việc tại một nhà máy sản xuất bốt cao bồi ở Boston. Mặc dù nhà máy giày được báo trước là một trong những công ty giày hàng đầu ở Bờ Đông, Ferragamo vẫn thất vọng vì tay nghề thủ công. Mặc dù giày làm bằng máy rẻ hơn và dễ sản xuất hơn so với giày được làm thủ công nhưng chúng không có chất lượng tương đương với một đôi thủ công do các nghệ nhân ở Ý sản xuất. Chính nhận thức này đã giúp Ferragamo tạo ra dòng giày dép của riêng mình, đưa ông đến con đường trở thành một trong những thợ đóng giày nổi tiếng nhất trong lịch sử.
Sự nghiệp của Ferragamo tại ở Hollywood
Năm 1923, Ferragamo lên đường tới California, nơi cuối cùng ông đặt chân đến Hollywood sau một thời gian ngắn làm việc ở Santa Barbara. Ông mở The Hollywood Boot Shop ở góc Đại lộ Las Palmas, sản xuất giày và bốt thủ công cho ngành điện ảnh Hollywood.
Trong suốt những năm 1920, ông đã đạt được thành công lớn trong việc sửa chữa và thiết kế giày dép cho ngành công nghiệp điện ảnh, và chính tại đây, Ferragamo lần đầu tiên được ca ngợi vì tài năng của mình với tư cách là một nhà thiết kế. Ông đã thiết kế những đôi giày thủ công cho những bộ phim mang tính biểu tượng bao gồm “Way Down East” (1920), “The Ten Commandments” (1923), “Sadie Thompson” (1923) và “King of Kings” (1927).
Trong thời gian ở Hollywood, Ferragamo bắt đầu thử nghiệm những thiết kế và chất liệu mới. Ông được biết đến nhờ cách sử dụng màu sắc sáng tạo và khả năng tạo ra những đôi giày đặt làm riêng vừa phong cách vừa thoải mái. Để đảm bảo độ vừa vặn tối ưu, ông đã tạo ra những chiếc đế gỗ tùy chỉnh theo hình dạng bàn chân cho từng khách hàng của mình. Khó tính trong kỹ thuật của mình, một đôi giày Ferragamo tùy chỉnh có thể cần tới năm phụ kiện để có được sự vừa vặn hoàn hảo.
Giới thượng lưu Hollywood ấn tượng với chất lượng đôi giày của ông đến mức họ bắt đầu đặt hàng những đôi giày theo yêu cầu mà họ có thể phô trương ngoài phim trường. Vào những năm 1920, Ferragamo đã làm giày cho một số ngôi sao điện ảnh lớn nhất thời bấy giờ bao gồm Mary Pickford, Joan Crawford, Greta Barbo và Judy Garland, mang lại cho ông danh hiệu “Người thợ đóng giày cho các vì sao”.
Có lẽ một trong những thiết kế đáng chú ý nhất của ông là Rainbow Sandal nổi tiếng, được thiết kế cho Judy Garland như một lời ca ngợi bài hát mang tính biểu tượng “Over the Rainbow”. Ngày nay, đôi giày cổ điển này vẫn là một trong những thiết kế được yêu thích nhất của Ferragamo, là minh chứng cho tay nghề thủ công đẳng cấp thế giới và tầm nhìn sáng tạo tiếp tục khiến thương hiệu của ông được tôn sùng cho đến ngày nay.
Ông quyết tận dụng tối đa thời gian ở Mỹ để nghiên cứu cấu trúc cơ thể người (nhất là phần chân), học thêm Hóa học và Toán học tại Đại học Los Angeles. Luôn hướng tới sự hoàn hảo, sau nhiều nỗ lực tìm tòi, ông đã nhận ra những hạn chế trong những thiết kế của mình và tìm được ý tưởng đầu tiên để giải quyết vấn đề phân bố trọng lượng cơ thể trên vòm chân.
Trở về Ý – Sự ra đời của thương hiệu Salvatore Ferragamo
Năm 1927, Ferragamo quyết định trở về Ý. Ông chọn Florence, nơi nổi tiếng về thuộc da với nhiều nghệ nhân tài giỏi và mở tại đó một phòng thí nghiệm về giày được đóng thủ công với sự kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Nhiều lô giày đã được xuất khẩu thành công sang Mỹ nhưng rồi cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng năm 1929 đã ngăn chặn việc xuất khẩu và Ferragamo buộc phải tuyên bố phá sản tại thời điểm đó. Không chịu bỏ cuộc, Ferragamo quyết tâm khởi nghiệp một lần nữa, đưa sản phẩm đến các thị trường khác.
Dẫu cho có chậm chạp trong việc trả nợ, ông vẫn cam kết sẽ trả hết nợ. Sau đó công việc kinh doanh của ông dần phục hồi. Lúc bấy giờ, nhà thiết kế cần mặt bằng để xây dựng nhà xưởng. Thế là ông quyết định thuê tòa nhà Palazzo Spini Feroni tráng lệ. Khi có cơ hội mua nó, ông cho rằng quyết định ấy tuy mạo hiểm nhưng rất đáng để thử.
Sau chín lần trả góp, nhà thiết kế Salvatore Ferragamo đã thanh toán hết tiền mua nhà. Người chủ nhà gần như vỡ òa khi nhận được số tiền thanh toán cuối cùng. Người này bày tỏ: “Tôi chẳng tin anh có thể trả hết nợ. Mọi người cũng khiến tôi tin như thế. Tôi thậm chí còn tin chắc rằng anh không thể thanh toán kỳ nợ thứ tám”.
Salvatore đã vô cùng biết ơn người chủ nhà vì đã đặt niềm tin nơi ông. Từ khi tòa nhà Palazzo Spini Feroni chính thức thuộc về quyền sở hữu của Salvatore, ông liên tiếp gặt hái được nhiều thành công.
Sau Chiến tranh thế giới II, trên khắp thế giới, giày của Salvatore Ferragamo trở thành một biểu tượng góp phần tái thiết nước Ý. Đây là những năm Salvatore tiếp tục đưa ra sáng chế đáng nhớ: đế giày gót nhọn gia cố bằng kim loại trở nên nổi tiếng nhờ tên tuổi Marilyn Monroe, xăng đan vàng, và xăng đan “vô hình” với phần trên được làm từ chỉ nylon. Các loại giày này mang lại cho ông Giải thưởng Neiman Marcus uy tín vào năm 1947, rồi giải Oscar thời trang đầu tiên trao cho một nhà thiết kế thời trang giày dép.
Trong thập niên 1950, cái tên Ferragamo là biểu tượng của chất lượng và sự sang trọng. Đối với các nữ diễn viên thời đó, Palazzo Spini Feroni đã trở thành một điểm phải đến ở Florence. Thời cuộc thay đổi giúp Ferragamo lần nữa tổ chức công việc kinh doanh ở Hollywood. Các ngôi sao nổi tiếng như Audrey Hepburn, Ava Gardner, Greta Garbo, Anna Magnani, Paulette Goddard, Lauren Bacall, Sophia Loren, Marilyn Monroe… đều góp phần vào sự thành công của giày Ferragamo. Danh tiếng của Ferragamo được công nhận bởi giải thưởng thời trang Neiman Marcus năm 1947 dành cho thiết kế giày sandals trong suốt cùng dây nylon.
Khi Salvatore Ferragamo mất vào năm 1960, ông đã thực hiện được giấc mơ lớn của đời mình: sáng tạo và sản xuất ra đôi giày đẹp nhất thế giới. Các thành viên trong gia đình tiếp tục hoàn tất kế hoạch mà ông đã ấp ủ vào những năm cuối đời là biến Ferragamo thành một công ty thời trang nổi tiếng. Người con gái yêu của ông, Fiamma Ferragamo tiếp nối sự nghiệp và đã nhanh chóng trở thành một nhà thiết kế giày dép và thời trang danh tiếng, từng nhận giải thưởng danh giá Neiman Marcus (1967) đúng 20 năm sau ngày cha cô được vinh dự trao tặng.
Ferragamo thực sự là một nhà phát minh và nhà đổi mới với hơn 300 bằng sáng chế vào thời điểm ông qua đời. Phát minh nổi tiếng nhất của ông được cho là “gót chân lồng”, một thiết kế mang tính biểu tượng vẫn có thể được nhìn thấy trong bộ sưu tập ngày nay. Những phát minh của ông đã giúp thay đổi cách ăn mặc của phụ nữ và giúp họ tự do di chuyển thoải mái hơn mà không phải hy sinh phong cách. Bạn có thể ghé thăm Bảo tàng Ferragamo để tìm hiểu thêm về lịch sử các bằng sáng chế và thiết kế của Ferragamo.
Một số bằng sáng chế nổi tiếng khác của ông bao gồm gót nêm, giày cao gót, giày đế bệt và phát minh ra phần đế thép hỗ trợ vòm bàn chân. Với những đột phá này, ông không chỉ khẳng định mình là một nghệ nhân lành nghề mà còn là một nhà thiết kế sáng tạo và có tư duy tiến bộ.
Với tài năng thiết kế thực sự, Salvatore Ferragamo còn được ghi nhận với nhiều thiết kế sáng tạo và bằng sáng chế vượt xa giày dép. Trong Thế chiến thứ hai, ông đắm mình trong việc thiết kế các cỗ máy chiến tranh tấn công và phòng thủ bao gồm “Pháo đài Thủy quân lục chiến” và “Thuyền phóng ngư lôi nhiều bệ phóng”.
Những thiết kế mang tính biểu tượng của Ferragamo
Lấy cảm hứng từ nghệ thuật, kiến trúc và thế giới luôn thay đổi xung quanh mình, Ferragamo đã tung ra vô số phong cách sáng tạo mới trên làng thời trang trong suốt sự nghiệp của mình. Việc Ferragamo thiết kế theo phong cách của người khác chưa bao giờ là đủ; đúng hơn, ông luôn coi nhiệm vụ và trách nhiệm của mình với tư cách là một nhà thiết kế là thiết lập xu hướng và giới thiệu những khái niệm mới cho thế giới thời trang. Một số thiết kế đột phá của ông bao gồm đế hình vỏ sò, gót điêu khắc và đôi sandal “vô hình” đã giành giải thưởng thiết kế Neiman Marcus danh giá năm 1947.
Lấy cảm hứng từ các nghệ sĩ và nhà điêu khắc, những người không ngừng thử nghiệm các hình thức, hình dạng và kết cấu mới, Ferragamo luôn mong muốn vượt qua các ranh giới trong tác phẩm của chính mình. Ông nổi tiếng với việc pha trộn các họa tiết và sử dụng màu sắc táo bạo, điều này thường tạo ra những thiết kế giày mang tính biểu tượng đi trước thời đại. Hãy cùng xem qua một vài thiết kế đặc sắc nhất của ông,
Tuy nhiên, điều thực sự khiến Ferragamo trở nên khác biệt là khả năng nắm vững nghệ thuật và khoa học đóng giày của ông. Ông đã giới thiệu với thế giới những thiết kế tuyệt đẹp và sáng tạo mà không hy sinh chất lượng, sự thoải mái hay tay nghề khéo léo.
Nếu bạn đang tự hỏi liệu người thợ đóng nên đôi giày của Cinderella có tồn tại trong đời thực hay không, câu trả lời đơn giản nhất sẽ là những sản phẩm mang thương hiệu Salvatore Ferragamo. Nét độc đáo của những đôi giày do nhà tạo mốt hàng đầu Italy này đóng giúp cho các cô gái có thể thu hút sự chú ý của chàng trai mà họ thầm yêu trộm nhớ. Ferragamo giúp phụ nữ xinh đẹp trong đôi giày hoàn hảo, lung linh như trong chuyện cổ tích với cảm giác thoải mái thực sự suốt cả ngày.
“Tôi chia khách hàng nữ theo ba nhóm: Cinderella, Venus và Aristocratic. Cinderella phù hợp với những đôi giày phom nhỏ nhắn (thường dưới cỡ 6). Venus lại vừa vặn với cỡ 6 trung bình và Aristocratic tập trung ở cỡ 7 hoặc lớn hơn”. Đó là đoạn văn được trích từ Shoemaker of Dreams – cuốn tự truyện của Salvatore Ferragamo (phát hành năm 1957).
Công việc kinh doanh của gia đình Ferragamo hiện nay
Salvatore Ferragamo là một nhà thiết kế thời trang huyền thoại, cái tên của ông đã trở thành đồng nghĩa với phong cách, sự thanh lịch và chất lượng. Bất chấp cái chết bất ngờ của ông vào năm 1960 ở tuổi 62, di sản của ông vẫn tiếp tục cho đến ngày nay thông qua công ty do ông thành lập, hiện sản xuất nhiều loại sản phẩm xa xỉ bao gồm giày, túi xách, phụ kiện, kính mắt, đồng hồ và nước hoa.
Fiamma – một trong những cô con gái của Ferragamo đã được báo giới gọi với cái tên The Teenager of Fashion. Cô nhận trách nhiệm thiết kế mọi thứ liên quan đến da, từ giày dép, túi xách, vali, ô dù và cả các phụ kiện nhỏ khác dành cho phụ nữ lẫn nam giới. Năm 1967, tròn hai thập niên sau khi cha đoạt giải thưởng lớn, Fiamma cũng được trao một giải thưởng Neiman Marcus như sự ghi nhận những nỗ lực sáng tạo tuyệt vời của cô. Cô là tác giả của Vara – thiết kế nổi tiếng nhất trong số các bộ sưu tập giày của Ferragamo. Đôi giày đó rất quyến rũ nhờ chiếc nơ cùng nút thắt kim loại mang tính biểu tượng. Bên cạnh đó, cô còn thiết kế chiếc túi W lừng danh dành tặng riêng cho mẹ mình – bà Wanda.
(Fiamma Ferragamo)
Ngày nay, Ferragamo là một trong số ít thương hiệu thời trang lớn vẫn thuộc sở hữu gia đình. Công ty vẫn trung thành với cội nguồn của mình, tiếp tục sản xuất giày chất lượng cao cũng như các mặt hàng và phụ kiện xa xỉ khác được cả thế giới thèm muốn.
Năm 1996, công ty mua lại thương hiệu Emanuel Ungaro, một thương hiệu thời trang của Pháp. Sau đó một năm, Salvatore Ferragamo hợp tác với Bulgari để xây dựng dòng sản phẩm nước hoa.
Năm 1998, Fiamma Ferragamo qua đời sau một thời gian lâm bệnh. Dòng sản phẩm mắt kính đã được Luxottica mua lại bản quyền. Nước hoa Salvatore Ferragamo Pour Femme cho nữ ra đời. Một năm sau, nước hoa cho nam Salvatore Ferragamo Pour Homme cũng bắt đầu được giới thiệu.
Năm 2000, nhà thiết kế Mac Audibet từng làm cho Prada đã được Ferragamo thuê để thiết kế dòng thời trang cho nữ. Năm 2001, hợp đồng với Bulgari kết thúc, dòng nước hoa do Ferragamo độc quyền hình thành và Marc Audibet rời khỏi Ferragamo sau bốn mùa thời trang. Tháng 4–2002, Graeme Black thay thế cho vị trí của Marc Audibet. Đến tháng 9, Black trình làng bộ sưu tập đầu tiên cho Ferragamo. Cũng trong năm này, công ty giày dép và đồ da ZeFer ra đời, đây là sự thai nghén giữa Ermenegildo Zegna và Ferragamo.
Năm 2004, Wanda Ferragamo, vợ của Salvatore Ferragamo, nhận được vinh dự cao quý nhất của Ý, Cavaliere di Gan Croce.
Năm 2005, cháu trai của Salvatore, James Ferragamo đứng vào vai trò lãnh đạo dòng thời trang túi xách. Thương hiệu Emanuel Ungaro đã được bán cho một công ty công nghệ cao có tên Asim Abdullah.
Salvatore Ferragamo là công ty gia đình tính đến tháng 11 năm 2006 gồm có bà góa phụ Wanda Ferragamo, 5 người con, 23 người cháu và những người họ hàng khác. Để giảm bớt những căng thẳng trong gia tộc, tháng 9–2006 gia đình Ferragamo tuyên bố bán 48% cổ phần ra thị trường. Đến tháng 10, cựu giám đốc điều hành của Valentino, Michele Norsa thay thế Ferruccio Ferragamo nắm vai trò chủ tịch.
Tháng 10–2009, trang web kinh doanh trực tuyến của Ferragamo bắt đầu hoạt động.
Sau gần 75 năm hoạt động, Salvatore Ferragamo đã tạo được uy tín và danh tiếng trong làng thời trang thế giới. Khách hàng của họ là những ngôi sao hàng đầu Hollywood và giới thượng lưu với những sản phẩm chính như giày dép, đồ da và quần áo. Tính đến năm 2012, lợi nhuận của công ty đã lên tới 125,2 triệu bảng với 3.322 nhân công.
Dù tạo ra những đôi giày cao gót đẹp đến nghẹt thở hay những đôi bốt tiện dụng để mặc hàng ngày, Ferragamo đã đạt được thành công đáng kể trong suốt cuộc đời mình bằng cách thách thức mọi quy ước và sáng tạo nghệ thuật qua từng bước đi. Ngay cả khi ngày càng có nhiều công nghệ tràn ngập thế giới hiện đại của chúng ta, không thể phủ nhận rằng không gì có thể thay thế được những gì một người thợ thủ công lành nghề có thể đạt được bằng tay. Có lẽ đó là lý do tại sao đàn ông và phụ nữ trên khắp thế giới tiếp tục tìm kiếm sự sang trọng thủ công của Ferragamo – cái tên mang di sản hương vị tinh tế và tay nghề hoàn hảo của ông.
Sở hữu một đôi giày từ thương hiệu Salvatore Ferragamo là giấc mơ của nhiều cô gái và chàng trai sành điệu. Nếu bạn đã sở hữu những đôi giày đến từ nhà mốt Ferragamo hãy chắc rằng chúng luôn được chăm sóc chu đáo. Dù là giày hiệu có chất lượng tốt nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng xuống cấp sau một thời gian dài sử dụng. Chúng cần được vệ sinh, bảo dưỡng để kéo dài tuổi thọ. Đem giày dép, túi hàng hiệu đi spa định kỳ là thói quen thiết yếu cho những ai thích sắm sửa hàng hiệu. Ở Authspa chúng tôi đã nhận sửa chữa rất nhiều những đôi giày từ thương hiệu Salvatore Ferragamo với những dịch vụ như vệ sinh, dưỡng da, khử mùi, phục hồi màu, vết trầy xước, hở keo, dán đế giày…
Nếu có bất kì sự cố nào với giày của bạn hoặc bạn đang có nhu cầu sửa chữa giày thì hãy liên hệ hoặc ghé đến các chi nhánh của Auth Spa để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến sửa chữa và phục hồi giày dép hàng hiệu với những kỹ thuật viên chuyên nghiệp nhiều kinh nghiệm. Hãy để chúng tôi phục vụ bạn và đôi giày thân yêu của bạn nhé. Cảm ơn bạn đã giành thời gian cho bài viết của chúng tôi.
👉🏻 Spa Làm Mới, Phục Hồi Túi Xách Giày Dép Authentic 👍🏻
✨✨✨✨ ☎️ 0941604444 AUTH SPA