Valentino là nhãn hiệu khai sinh từ kinh đô thời trang của nước Ý bởi nhà thiết kế Valentino Garavani, nhãn hiệu này được ông giới thiệu vào năm 1960. Cái tên Valentino không được biết đến nhiều ở Việt Nam như Gucci, Chanel, Louis Vuitton… nhưng ở Châu Âu, Valentino là một trong những đế chế thời trang bật nhất và là một trong những hãng thời trang vĩ đại cuối cùng được tạo ra trong kỷ nguyên vàng của Hollywood. Bản thân Valentino ngay từ những năm đầu khai sinh đã là một nhãn thời trang cực kỳ vương giả với sự lăng xê của nhiều ngôi sao Hollywood, biểu tượng chính trị và hoàng gia châu Âu. Những đôi giày cao gót của Valentino đã trở thành tâm điểm ngay từ khi ra mắt. Sở hữu kiểu dáng cổ điển với đường nét đơn giản vượt thời gian. Valentino đã dần phát triển và thậm chí đột phá với những đôi giày Valentino Rockstud đinh tán mạnh mẽ, một tiếng nói tôn vinh vẻ đẹp nữ quyền và sự cá tính của phụ nữ. Trong bài viết này, Hãy cùng Auth Spa tìm hiểu mẫu giày cao gót Valentino tiêu biểu nhất!
Sơ Lược Về Thương Hiệu Valentino
Người sáng lập Valentino Garavani
Valentino Garavani sinh ngày 11 tháng 5 năm 1932 ở Voghera, Lombardy phía Bắc nước Ý. Đam mê thời trang của ông được nhen nhóm ngay khi còn rất nhỏ. Bất chấp sự cười nhạo của bạn bè cùng chăng lứa khi ông không tham gia các trò chơi vui đùa cùng bạn bè, ông học nghề thiết kế từ một nhà thiết kế địa phương Ernestina Salvadeo – dì của nghệ sĩ Aldo Giorgini. Vào năm 1949, ở tuổi 17 Valentino chuyển đến Paris để theo đuổi đam mê thời trang với sự giúp đỡ và ủng hộ của mẹ là bà Teresa de Biaggi và cha – ông Mauro Garavani.
Sự lựa chọn đầu tiên của ông tại Paris là theo học ngành thiết kế tại École nationale supérieure des Beaux-Arts, một trong những trường nghệ thuật nổi tiếng nhất tại Pháp. Valentino không ngại tìm tòi, học hỏi từ những đàn anh đi trước như Jacques Fath, Balenciaga. Ông từng cộng tác với Jean Desses. Tại Jean Desses, ngoài việc trưng bày hàng hóa, chào đón và tư vấn cho khách, ông say sưa với việc phác họa ý tưởng. Ông nhanh chóng nhận được sự tin tưởng của nữ bá tước Jacqueline de Ribes, khách hàng thân thiết của Jean Desses và được bà nhờ lên ý tưởng và phác họa những bộ váy dạ hội mới. Tuy nhiên, đa số những bản thảo đầu tiên này của ông đều đã bị mất. Sau 5 năm gắn bó, Valentino chia tay Jean Desses. Rời Jean Desses, ông đến làm việc tại hiệu may “siêu nhỏ” của người bạn đồng môn một thuở, Guy Laroche.
Rời Paris trở về Ý năm 1959 và mở một cửa hiệu may – thiết kế thời trang hệt như một “Maison de Couture” (nhà may thời trang xa hoa bậc nhất) với tất cả vẻ đẹp và sự sáng tạo mà ông đã học được từ Paris. Ông bắt đầu được mọi người chú ý khi cho ra mắt các mẫu váy đỏ mà ngày nay đã tạo nên hiệu ứng cho thương hiệu riêng “Red Valentino” trong ngành công nghiệp thời trang.
Khi số vốn mà cha của ông hỗ trợ dần cạn kiệt, việc kinh doanh tưởng chừng sắp hưng thịnh của Valentino gần đứng bên bờ vực thẳm. Trong hoàn cảnh đó, ngày 31/07/1960, ông gặp Giancarlo Giammetti tại Café de Paris trên đường Via Veneto, thành phố Rome. Cuộc gặp gỡ định mệnh như là tiền đề cho một tình bạn, đối tác lâu dài bắt đầu. Không chút ngần ngại, Giammetti quyết định rời trường đại học để trở thành cộng sự, hỗ trợ kinh doanh cho Valentino. Khi Giammetti xuất hiện, hoàn cảnh kinh doanh của xưởng may Valentino thật sự không nổi bật và lúc đó Giammetti đã dùng rất nhiều tiền của gia đình vực dậy công việc kinh doanh và chống lại việc công ty bị phá sản của Valentino.
Những mốc chính trong sự nghiệp của Valentino:
- 1959: Hoàn thành khoá học thời trang, thành lập một xưởng may tại Rome
- 1960: Hợp tác với Giancarlo Giammetti thành lập thương hiệu House of Valentino
- 1962: Bộ sưu tập đầu tiên giới thiệu tại Palazzo Pitti, Florence với những thành công đầu tiên.
- 1968: Valentino gây chú ý với “Collezione Bianca”, bộ sưu tập lần đầu có logo “V”.
- 1969: Mở cơ sở tại Milan.
- 1970: Giới thiệu những bộ sưu tập mặc sẵn nhân khai trương các chi nhánh tại Rome và New York.
- 1971: Ra mắt cửa hàng bán đồ cho nam giới đầu tiên tại Via Condotti.
- 1975: Show thời trang đầu tiên tại Paris
- 1976: Mở chi nhánh tại Tokyo
- 1978: Ra mắt nước hoa nhãn hiệu Valentino tại gala thời trang trên đại lộ Champs Elysees (Pháp).
- 1982: Xuất bản cuốn “Valentino” giới thiệu bộ sưu tập Thu Đông tại bảo tàng Metropolitan (New York, Mỹ).
- 1984: Valentino kỷ niệm 25 năm hoạt động trong ngành thời trang và nhận giải thưởng danh dự từ Bộ trưởng công nghiệp Ý.
- 1989: Show thời trang đầu tiên tại Paris.
- 1991: Kỷ niệm 30 năm nhãn hiệu Valantino với khẩu hiệu: “Valentino: Thirsty Years of Magic” (30 năm kỷ diệu).
- 1992: Tổ chức show thời trang tại New York và Bắc Kinh.
- 1994: Giới thiệu những thiết kế cho dạ hội đầu tiên tại nhà hát Eisenhower (trung tâm John Fitzgerald Kennedy, Washington, Mỹ) với chủ đề: “The Dream of Valentino” – Giấc mơ của Valentino.
- 1995: Valentino trở lại Ý với bộ sưu tập kỷ niệm 30 năm ông ra mắt tại Palazzo Pitti.
- 2007: Kỷ niệm 45 năm của Valentino tại Rome.
- 2008: Valentino tổ chức chương trình Haute-Couture mới nhất và nghỉ hưu hẳn. Ông giao lại quyền cho hai giám đốc sáng tạo mới
* Xem thêm bài viết Spa giày tại HCM
Sự phát triển đột phá của thương hiệu Valentino
Năm 1962 tại Florence – kinh đô thời trang Ý, show diễn đầu tiên của Valentino tại cung điện Pitti được chào đón như một sự kiện thật huy hoàng. Sau đó ông nhận được nhiều đơn đặt hàng từ khách hàng nước ngoài và những ý kiến ủng hộ nhiệt tình trên báo chí.
Tháng 09/1964, tại buổi hòa nhạc từ thiện ở khách sạn Waldorf-Astoria, New York, Valentino lại giới thiệu bộ sưu tập mới. Những mẫu thiết kế trang nhã của collection này rất được Phu nhân tổng thống Mỹ Jacqueline Kennedy Onassis yêu thích. Bà quyết định đặt 6 bộ đầm trong hai tông màu trắng và đen để mặc chúng trong suốt thời gian để tang cho chồng, tổng thống John F. Kennedy qua đời sau vụ ám sát. Và trong lễ cưới thứ hai với tỷ phú người Hy Lạp Aristotle Onassis, Jacqueline cũng đã mặc chiếc váy cưới trắng tinh do Valentino thiết kế riêng cho bà. Không chỉ Jacqueline Kennedy Onassis mà bà hoàng Begum Aga Khan, Farah Diba, Lee Radziwill, Nữ hoàng Paola của Bỉ, Babe Paley, Elizabeth Taylor, Audrey Hepburn, Gloria Guinness, Marella Agnelli, Jayne Wrightsman, Marisa Berenson, Veruschka và công chúa Margaret… lần lượt trở thành những khách hàng đồng thời là bạn bè thân thiết của Valentino.
Năm 1966 Valentino mạnh dạn tổ chức tiếp show trình diễn ở Rome. Ông gặt hái được thành công tuyệt vời với bộ sưu tập mang phong cách “toàn trắng”. Bộ sưu tập này trở nên nổi tiếng cùng logo chữ “V” độc đáo do chính Valentino thiết kế. Năm 1967, Valentino nhận giải thưởng Thời trang Neiman Marcus, tương đương giải Oscar trong lĩnh vực thời trang.
Suốt những năm 1970, Valentino đã trải qua những khoảng thời gian đáng nhớ tại thành phố New York, nơi mà sự có mặt của ông đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt tình của những người thuộc tầng lớp thượng lưu.
Ngày 06/06/2006, đích thân tổng thống Pháp Jacques Chirac đã trao tặng Chevalier de la Légion d’honneur – Huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho Valentino. Quả thật không ngoa khi người trong và ngoài giới thời trang ca tụng Valentino là “ông hoàng thời trang của nước Ý”.
Những giám đốc sáng tạo mới
Năm 1998, Valentino Garavani tiếp cận Maria Grazia Chiuri và Pierpaolo Piccioli và mời họ về để sáng tạo ra dòng phụ kiện cao cấp.
Maria Grazia Chiuri và Pierpaolo Piccioli từng hoàn thành khóa đào tạo thiết kế thời trang tại Istituto Europeo di Design ở Rome. Maria Grazia và Pierpaolo gặp nhau tại Fendi, nơi họ làm việc trong khoảng mười năm trước khi gặp Valentino. Trong suốt thời gian này, họ đã tạo dựng được nền tảng sáng tạo trong thế giới thời trang cũng như xây dựng được một cách thức làm việc chuyên nghiệp và chặt chẽ. Họ đã đi ngược lại các xu hướng tối giản trong những năm đó và hướng đến phong cách tinh tế riêng biệt. Họ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sáng tạo những túi xách nổi tiếng nhất của Fendi.
Chiuri và Piccioli đã chấp nhận thách thức mới và sự thay đổi để làm việc lâu dài với Valentino. Họ đã thiết kế hàng loạt phụ kiện với sự quyến rũ đặc biệt, sang trọng và tinh tế trong từng chi tiết. Những phụ kiện dù là ban ngày hay buổi tối, luôn thể hiện sự thanh lịch của phong cách thời trang đẳng cấp Valentino. Từ túi xách, giày dép, đồ trang sức, khăn choàng, va li, thắt lưng và kính mắt… đều có thể kết hợp với trang phục rất hoàn hảo.
Ngày 04/09/2007, Valentino thông báo cho mọi người rằng sẽ chính thức lùi hẳn vào hậu trường kể từ tháng 1 năm 2008, sau khi show diễn cuối cùng Haute Couture tại bảo tàng Musée Paris kết thúc. Maria Grazia Chiuri và Pierpaolo Piccioli được bổ nhiệm làm Giám đốc sáng tạo của dòng phụ kiện. Sự thành công của phong cách tươi mới và độc đáo của bộ đôi ăn ý này tiếp tục được củng cố và đến tháng 10/2008 họ được bổ nhiệm làm Giám đốc sáng tạo chính cho toàn bộ thương hiệu Valentino.
* Xem thêm bài viết sửa chữa giày Valentino
Các nhãn hiệu từ thương hiệu Valentino
Thương hiệu Valentino là thương hiệu cốt lõi của toàn bộ công ty Valentino SpA, bao gồm các bộ sưu tập của Haute couture và Prêt-à-Porter dành cho cả phụ nữ và nam giới. Thương hiệu Valentino bao gồm các nhãn hiệu nhỏ như Valentino Roma, Red Valentino, Valentino Garavani, Valentino Haute Couture, Valentino Prêt-à-Porter…
- Valentino Haute Couture cung cấp các bộ sưu tập gồm các thiết kế cao cấp, được làm thủ công ở các nhà xưởng uy tín đặt tại Rome.
- Valentino Roma là nhãn hiệu quần áo may sẵn dành cho phụ nữ, chiếm số lượng lớn sản phẩm của thương hiệu Valentino, được bày bán trong các cửa hàng và giá cả thấp hơn một chút. Ngay cả dòng thời trang Valentino Roma cũng chịu ảnh hưởng hơn so với những thay đổi trong thời trang và được đánh dấu ít hơn so với các thương hiệu cốt lõi.
- Valentino Garavani là nhãn hiệu có logo được dán nhãn V Valentino, chuyên sản xuất các phụ kiện thời trang. Thông qua Valentino, Valentino Garavani được phân phối túi xách, giày dép, hàng da, thắt lưng và các phụ kiện khác cho cả phụ nữ và nam giới. Đây là những sản phẩm cùng phân khúc với Valentino Roma.
- REDValentino : Hiện nay, sau khi tách khỏi dòng sản phẩm chính, REDValentino nhằm vào một thị trường nhỏ hơn với sự chu đáo đến từng chi tiết, thể hiện cá tính mạnh mẽ và sự chú ý về chất lượng. Đặc trưng của REDValentino là nhãn hiệu dành riêng cho giới trẻ.
Thương hiệu được phân phối tại hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới thông qua một mạng lưới rộng lớn các cửa hàng. Hiện Valentino có khoảng 1.200 cửa hàng, trong đó có 66 cửa hàng được quản lý trực tiếp.
Sau bao nhiêu năm tháng hình thành và phát triển, thương hiệu Valentino vẫn luôn ẩn chứa nhiều điều bất ngờ cho giới thời trang trong từng thiết kế của mình. Qua nhiều biến động nhưng thương hiệu vẫn giữ cho mình được một vị trí vững trãi không chỉ trong thế giới thời trang mà còn trong lòng của những khách hàng ưa chuộng cái đẹp.
Mẫu Giày Valentino Rockstud Huyền Thoại
Trước khi gánh vác trọng trách sáng tạo cao nhất tại Dior, Maria Grazia Chiuri đã là một người phụ nữ đáng nể với tầm nhìn cấp tiến hướng về nữ quyền. Có không ít những thiết kế của bà dưới thời đại của Valentino đã đi vào huyền thoại của làng thời trang thế giới, dung hoà rất tốt giữa hai yếu tố nữ tính và cá tính, trong đó có thể thấy nổi bật nhất chính là đôi giày Valentino Rockstud.
2010 là một năm đáng nhớ tại Valentino. Đây là khoảng thời gian mà Maria cùng người đồng nghiệp của mình – Pierpaolo Piccioli tạo nên siêu phẩm Rockstud pumps– đôi giày cao gót đinh tán được liệt vào hàng kinh điển của thời trang thế giới. Rockstud pumps ngay khi vừa mới ra mắt đã lập tức trở thành một item được săn đón khắp nơi dù tag giá chẳng hề rẻ (đôi giày này có giá dao động từ 600 cho đến 1400 bảng). Suốt nhiều năm liền, Rockstud pumps luôn là item “đinh” kéo doanh thu về cho Valentino. Theo báo cáo trong năm 2015, đôi giày này đã một tay kích tổng doanh thu của nhà mốt này lên 36% và đây cũng là đôi giày có giá trị bán lại cao nhất trên trang web bán đồ hiệu secondhand nổi tiếng – Vestiare Collective. Những cô nàng It girl của thời trang như Alexa Chung, Emma Stone, Olivia Palermo… thì liên tục mang đôi giày này lên thảm đỏ trưng diện. Cá biệt có những cô nàng như Nicky Hilton còn tậu hẳn cả một tủ Rockstud pumps bảy sắc cầu vồng. Nói không ngoa, bên cạnh những giày two-toned của Chanel, giày Hangisi của Manolo Blahnik… thì Rockstud pumps chính là một huyền thoại xứng đáng có mặt trong bộ sưu tập của bất cứ fashionista sừng sỏ nào trên thế giới.
* Xem thêm bài viết Spa giày Valentino
Đôi giày có đặc điểm nổi bật là những phần quai chân được dập đinh tán góc cạnh kết hợp cùng thiết kế tổng quan hết sức mềm mại nữ tính. Điều tuyệt vời ở đôi giày này chính là sự hài hoà giữa các yếu tố để tạo nên một item thời trang linh hoạt có thể kết hợp ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào với bất cứ thứ gì: từ lộng lẫy xa hoa như váy dạ hội thảm đỏ cho đến những set đồ hàng ngày năng động như quần jeans và áo pull.
Từ khi ra đời, các phiên bản của Valentino Rockstud gia tăng chóng mặt với sự kết hợp của rất nhiều chất liệu, kiểu dáng và màu sắc khác nhau, từ giày đế bằng đến giày thể thao, sandal, ballet, mules, gót bút chì…đôi giày này phù hợp để sử dụng trong nhiều sự kiện. Là những đôi giày đa năng, chúng có thể kết hợp với bất kỳ trang phục nào, cho dù đó là váy dạ hội trên thảm đỏ, váy mùa hè hay thậm chí là quần denim rách.
Một trong những sản phẩm bán chạy nhất trong dòng giày cao gót của Valentino Rockstuds là những đôi giày cao gót cực kỳ cao 2,5 inch. Chúng tạo ra một cái nhìn ấn tượng. Mặc dù giày cao gót từng vô cùng phổ biến, nhưng giày cao gót thấp mới là loại được yêu thích hiện nay nhờ sự kết hợp đẹp mắt và thiết thực của chúng. Với các biến thể thú vị như ngựa con, rắn và các biến thể kết tinh cũng như màu sắc độc đáo như cầu vồng và ba màu, các lựa chọn thật tuyệt vời.
Rockstud đã trở thành mặt hàng chủ lực trong các sản phẩm phụ kiện của Valentino kể từ năm 2010. Họa tiết nổi tiếng hiện nay nhằm đại diện cho “bugnatos” được thấy trên các tòa nhà theo phong cách cung điện ở Rome, nơi đặt trụ sở cho định hướng sáng tạo của thương hiệu. Và nó đóng vai trò quan trọng trong thành công thương mại của Valentino trong thập kỷ qua, chứng tỏ được sự yêu thích rộng rãi của những người nổi tiếng, người viết blog, báo chí và người tiêu dùng và được coi là một sáng tạo tiếp nối xuất sắc truyền thống của nhà Valentino trong việc sử dụng các chất liệu như đinh tán, dây quai đồng thời cũng thể hiện được quan điểm thời trang rõ rệt của Maria và người đồng nghiệp: Bà vẫn luôn là một người phụ nữ cống hiến cho nữ quyền trong thời trang. Ngay cả những thiết kế của bà dù đẹp đẽ tinh tế tựa cổ tích vẫn luôn ẩn chứa những chi tiết phá cách, mạnh mẽ thể hiện được cái tôi bình quyền của phái đẹp trong bối cảnh cuộc sống hiện đại.
👉🏻 Dịch vụ nhanh gọn lẹ, thoải mái và đặc biệt không ép giá. Thuận mua vừa bán.
☎️ 0941.60.4444 (Zalo) / Địa chỉ: 111 Trần Trọng Cung, Tân Thuận Đông, Quận 7, HCM.