Prada là thương hiệu thời trang cao cấp của Ý nổi tiếng với các dòng sản phẩm xa xỉ như trang phục nam nữ và phụ kiện bao gồm túi xách, giày, đồng hồ, mắt kính… Thành công của thương hiệu là nhờ vào cuộc hôn nhân mỹ mãn giữa Miuccia Prada cùng tầm nhìn thời trang đi trước thời đại và thương gia Patrizio Bertelli với đầu óc kinh doanh sắc bén. Năm 1989, Prada thật sự trở thành một cơn sốt toàn cầu khi cho ra đời bộ sưu tập Ready to wear. Đến thập niên 90s, Prada chính là một thương hiệu thời trang cao cấp, được khách hàng cả thế giới săn lùng. Hãy cùng Auth Spa tìm hiểu 5 mẫu túi Prada mà các tín đồ thời trang không thể bỏ lỡ.
Tóm lược lịch sử nhà mốt Prada
Năm 1913, Mario Prada mở một cửa hàng sang trọng ở Galleria Vittorio Emanuele II tại Milan, chuyên bán túi xách da, rương đi du lịch, phụ kiện bằng da, hộp đựng đồ trang điểm, phụ kiện sang trọng và các sản phẩm có giá trị. Nhờ những hàng hóa thiết kế riêng bằng thủ công sử dụng vật liệu tốt và kỹ thuật tinh xảo, Prada nhanh chóng được các tầng lớp quý tộc và giai cấp tư sản châu Âu yêu chuộng và truyền miệng. Năm 1919, Prada chính thức trở thành nhà cung cấp cho hoàng tộc Ý. Thương hiệu Prada ngày càng gia tăng danh tiếng và uy tín theo thời gian.
Năm 1958, Mario Prada qua đời. Trước đó, cha đẻ của thương hiệu này mang thành kiến phụ nữ không thể làm kinh doanh, nên không một người phụ nữ nào trong gia đình Prada được tham gia vào các hoạt động của công ty. Tuy nhiên, con trai của Mario Prada lại không có chút hứng thú nào đối với việc kinh doanh thời trang, nên cuối cùng Prada được kế thừa bởi con gái của Mario Prada là Luisa Prada. Năm 1977, Prada được con gái của Luisa Prada là Miuccia Prada đảm nhiệm. Đây là một điều gây bất ngờ lớn với công chúng bởi Miuccia Prada thời điểm đó đã có bằng tiến sĩ khoa học chính trị và mong muốn được làm diễn viên kịch câm. Bước ngoặt lớn nhất của tập đoàn là khi Miuccia Prada bắt đầu hợp tác với Patrizio Bertelli, một nhà kinh doanh trong ngành da thuộc. Ông cho rằng cô nên ngừng bán các mặt hàng của thương hiệu khác tại cửa hàng Prada mà làm lại những thiết kế túi xách, hành lý bằng da nguyên gốc của ông cô và tập trung sản xuất tại Ý. Bertelli từ vai trò người cố vấn trở thành chồng của Miuccia Prada năm 1987. Cuộc hôn nhân mỹ mãn giữa một đầu óc kinh doanh chiếc lược và một tài năng “tiên tri” trong thời trang đã mở ra một kỷ nguyên mới cho nhà Prada. Để mở rộng kinh doanh, Miuccia và Bertelli đã đưa túi Prada vào bán trong các trung tâm bách hóa và boutique cao cấp trên toàn thế giới .
Năm 1983, Prada mở cửa hàng thứ hai ở Via della Spiga, khu mua sắm uy tín nhất của Milan. Cửa hàng mới được thiết kế gợi nhớ đến cửa hàng khi xưa nhưng hiện đại và hào nhoáng hơn. Trước đó một năm, hãng đã cho ra mắt dòng giày đầu tiên. Năm 1984, Miuccia đưa ra mẫu ba lô làm bằng chất liệu ni-lông đen, một bước đột phá chưa từng có lúc bấy giờ. Chiếc túi này không được đón nhận ở thời điểm ra mắt nhưng đến năm 1995, nó đã trở biểu tượng đẳng cấp nhất và là niềm ao ước nhất của mọi tín đồ thời trang. Cùng năm, Prada bành trướng khắp châu Âu và châu Mỹ với các cửa hàng ở các trung tâm mua sắm tại Florence, Paris, Madrid và New York.
Năm 1994, doanh số thu được tại Mỹ của Prada đạt tới 210 triệu đô la, trong đó doanh thu của các sản phẩm quần áo thời trang tăng tới 20%. Năm 1995, Miuccia Prada cũng giành được giải thưởng CDFA cho nhà thiết kế của năm. Những năm sau đó, nhà mốt liên tục mở các cửa hàng tại Mỹ, Nhật Bản và nhiều nơi khác trên thế giới. Năm 1997, doanh thu của Prada chạm mốc 674 triệu đô la Mỹ.
Thuở mới thành lập, logo của Prada bao gồm tên thương hiệu được viết in hoa cùng ghi chú Milano (nơi khai sinh thương hiệu) và dòng chữ DAL 1913 (có nghĩa là thành lập năm 1913). Đáng chú ý là được sự cho phép của hoàng gia Savoy, Prada đã sử dụng biểu tượng hoàng gia trên logo của mình nhằm gây ấn tượng với công chúng. Dưới thời của Miuccia Prada, mọi thứ của thương hiệu được tối giản một cách triệt để. Biểu tượng hoàng gia Savoy vẫn được giữ lại nhưng lại thu nhỏ hơn nhiều so với ban đầu. Các chi tiết trên logo được xếp gọn trong hình tam giác ngược. Sau khi Raf Simons gia nhập đội ngũ thiết kế của Prada, thương hiệu thời trang nước Ý cũng bắt đầu sử dụng logo tam giác ngược không có chữ hay hoạ tiết trên một số sản phẩm của mình. Chính sự đơn giản của logo lại giúp tăng mức độ nhận diện của Prada.
1. Túi Prada Galleria
Prada Galleria chính thức ra mắt năm 2007. Phom dáng hình chữ nhật của nó lấy cảm hứng từ những mẫu túi của các vị bác sỹ trong thập niên 1950: Đường nét sắc sảo, quai cầm chắc chắn, có thể chứa đựng nhiều tư trang. Cái tên của chiếc túi được đặt theo Galleria Vittorio Emanuelle II, trung tâm thương mại lâu đời nhất còn hoạt động tại Milan, cũng là nơi mà ông Mario Prada (ông của bà Miuccia Prada) mở cửa hàng đầu tiên năm 1913.
Dòng túi này được làm từ da thuộc Saffiano, là loại da thuộc đặc trưng của thương hiệu Prada. Bề mặt không láng bóng, mà có những đường vân đan chéo giúp chiếc túi chống trầy xước, bụi bẩn tốt hơn dù vậy bạn vẫn nên spa túi xách định kì để đảm bảo tuổi thọ của túi. Da thuộc Saffiano chính là chất liệu mà ông Mario Prada đã được cấp bằng sáng chế năm 1913, cùng thời gian với giai đoạn mở cửa hàng ở Milan. Sau khi tấm da thuộc hoàn hảo được lựa chọn, nó sẽ được cắt và mài xuống độ mỏng cần thiết. Chiếc túi Prada Galleria được làm từ 83 mảnh nhỏ. Trong đó bao gồm chất liệu nylon jacquard viền trong túi; dây khóa kéo đóng miệng các ngăn kéo; logo Prada hình tam giác bằng kim loại và da thuộc; quai cầm và dây đeo cũng bằng da thuộc Saffiano.
Năm 2021, Prada đã thực hiện chiến dịch quảng bá riêng dành cho chiếc túi đặc biệt này. Vì từ khi ra đời đến nay, chiếc túi Prada Galleria luôn luôn là một trong những chiếc túi bán chạy nhất của hãng thời trang Ý. Gương mặt toàn cầu mà Prada mời gọi để quảng bá cho chiếc túi cổ điển của mình là Hunter Schafer. Nữ diễn viên, người mẫu sinh năm 1998 nổi tiếng khi xuất hiện trong serie phim dài tập Euphoria công chiếu trên đài HBO. Ngoài Hunter Schafer, nhiều ngôi sao hot của châu Á cũng đồng loạt xuất hiện với mẫu túi này. Tại Hàn Quốc là Hwasa của nhóm MAMAMOO, Sunmi, và TWICE. Ở Trung Quốc có diễn viên Phạm Băng Băng và Kim Thần.
2. Túi Prada Cleo
Chiếc túi hình tròn – dẹp này ra mắt ở show Xuân Hè 2021 của Prada, Multiple Views. Được biết, chiếc túi lấy cảm hứng từ một phom dáng thịnh hành của Prada vào thập niên 1990. Nó là một trong những chiếc túi xách đầu tiên ra đời dưới sự cộng tác của Raf Simons và Miuccia Prada.
Phom dáng tròn trĩnh, nhỏ nhắn này dễ được kẹp nách, tránh va đập túi khi bạn di chuyển. Nó lại đủ gọn nhẹ để cầm tay hay choàng qua khuỷu tay. Prada cho biết, phần da thuộc được kéo căng, tạo phom tròn lẳn trên khung gỗ. Đây là một phương pháp xử lý da thuộc truyền thống mà bây giờ vẫn còn thịnh hành – đặc biệt là trong ngành chế tác giày dép và túi xách thủ công cao cấp. Mặt sau của túi hơi thấp hơn so với mặt trước, tạo ảo giác 3D lạ mắt cho chiếc Prada Cleo.
Mẫu Túi Prada Cleo có hai thiết kế. Một phiên bản có nắp đóng (shoulder bag with flap). Phiên bản còn lại thì đơn giản với khóa cài nam châm (shoulder bag).
Thực chất, không thể nói mẫu túi Prada Cleo là thuần cổ điển. Có một chút gì đó tươi mới, hiện đại ở mẫu túi này. Nó cho thấy đường hướng phát triển của Prada dưới sự hợp tác của Miuccia Prada và Raf Simons: Ra mắt các sản phẩm đa năng, không bị gò bó bởi mùa thời trang. Vẻ đẹp đa phong cách này đến từ đâu? Có thể do màu sắc. Các gam màu trắng, bạc, đen, và xanh bạc hà thanh thoát. Hoặc vì logo hình tam giác Prada luôn mang đến vẻ vị lai đến cho bất kỳ sản phẩm nào. Hay vì chất liệu da thuộc bóng và sáng? Đây là loại da bê spazzolato, được đánh bóng bằng tay cho thật mịn và bắt sáng. Nhờ chất liệu mềm nhẹ này mà chiếc túi Prada Cleo không tạo cảm giác nặng trịch khi đeo.
3. Túi Prada Re-Edition 1995
Túi Prada Re-Edition 1995, một phiên bản tái bản của chiếc túi Prada mang tính biểu tượng năm 1995. Được đặc trưng bởi hình dáng hình học thanh lịch với những đường nét tối giản, khác biệt. Sự quyến rũ trang trọng và tính thiết thực đáp ứng trong thiết kế của nó với khóa kéo trung tâm và ba ngăn bên trong. Được tăng cường bởi điểm nhấn tinh vi của logo chữ in trên màn bạc. Phụ kiện được làm bằng da Brushed mịn, thể hiện sự chuyên nghiệp của thương hiệu.
Chiếc túi có quai ngang trang nhã này lần đầu tiên được ra mắt trong bộ sưu tập mùa thu năm 1995 của Prada. Có cấu trúc giống như Galleria nhưng được chế tạo bằng vải dệt bằng da Brushed, gần đây nó đã lấy lại được sự chú ý như một sản phẩm yêu thích của Carolyn Bessette-Kennedy’s. Nó cũng gói gọn sự tinh tế tột độ của những năm 90 và khơi dậy niềm đam mê hiện tại đối với mọi thứ tối giản. Được trang bị một ngăn có khóa kéo bên trong và hai ngăn mở khác, Túi Prada Re-Edition 1995—với các màu đỏ anh đào, đen bóng, xanh lam và hồng phấn—đang lặng lẽ trở thành sản phẩm được Prada yêu thích. Đôi khi những chiếc túi tạo nên điểm nhấn lớn nhất lại là những chiếc túi mang phong cách sang trọng đơn giản.
4. Túi Prada Re-Edition 2005
5. Túi Prada Moon
Được thiết kế bởi Miuccia Prada và Raf Simons, và ra mắt lần đầu tiên trong show thời trang Xuân Hè 2023, chiếc túi Prada Moon là phụ kiện mà những người yêu thích phong cách những năm 2000 không thể bỏ qua. Bước qua năm mới nhưng thế giới thời trang vẫn đang hoài niệm cuộc sống từ 20 năm trước, liên tục cải tiến và biến tấu xu hướng Y2K. Không nằm ngoài dòng chảy đó, Miuccia Prada và Raf Simons, những người dẫn đầu xu hướng, đã giới thiệu Prada Moon – Chiếc túi lấy cảm hứng từ những năm 2000. Với thiết kế nữ tính, mang những đặc trưng không thể nhầm lẫn của Prada và cảm hứng từ kho lưu trữ, Prada Moon kết nối lịch sử, hiện tại và tương lai của thương hiệu đến từ nước Ý này.
Sở hữu kích thước vừa phải, kiểu dáng linh hoạt và nét quyến rũ đương đại, túi Prada Moon là chiếc túi hoàn hảo cho mọi tình huống. Chất liệu da nappa cùng tay nghề điêu luyện đã tạo nên một thiết kế tròn trịa, rõ nét. Một điểm nhấn đặc biệt chính là khóa kim loại cỡ lớn, gợi nhớ đến những thiết kế kinh điển từ BST Xuân Hè 2002, cùng logo Prada hình tam giác bằng kim loại tráng men. Chi tiết passavela (khóa thắt lưng) kim loại mạ bạc cũng trở lại trong thiết kế lẫn công năng. Túi Prada Moon có nhiều lựa chọn màu sắc khác nhau: xanh nước biển, xanh lá, xanh ngọc, vàng hoặc những tông màu trung tính như đen và trắng. Tay cầm chắc chắn, dây đeo vai có thể tháo rời, móc khóa ton-sur-ton đã trở thành một số nét đặc trưng của những chiếc túi đến từ Prada.
Hàng hiệu có tuy chất lượng tốt nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng xuống cấp sau một thời gian dài sử dụng. Chúng cần được vệ sinh, bảo dưỡng để kéo dài tuổi thọ. Đem túi xách, giày dép hàng hiệu đi spa định kỳ là thói quen thiết yếu cho những ai thích sắm sửa hàng hiệu. Nếu bạn đang sở hữu những chiếc túi Prada trong bài viết hoặc bất kì một chiếc túi hàng hiệu nào. Hãy luôn chăm sóc chúng thật cẩn thận để những chiếc túi đắt giá này có thể đồng hành với bạn thật lâu. Nếu có bất kì sự cố nào với túi xách của bạn hoặc bạn đang muốn sửa túi xách thì hãy liên hệ hoặc ghé đến các chi nhánh của AuthSpa để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến sửa chữa và phục hồi túi xách hàng hiệu với những kỹ thuật viên chuyên nghiệp nhiều kinh nghiệm. Hãy để chúng tôi phục vụ bạn và chiếc túi xách đáng yêu của bạn nhé. Cảm ơn bạn đã dành thời gian cho bài viết của chúng tôi.
👉🏻 Spa Làm Mới, Phục Hồi Túi Xách Giày Dép Authentic 👍🏻
✨✨✨✨ ☎️ 0941604444 AUTH SPA