Gucci là một trong những thương hiệu cao cấp có ảnh hưởng và nổi tiếng trên thế giới. Ngày nay, ít người không biết đến thương hiệu xa xỉ, chủ nhân của logo GG quen thuộc cùng những thiết kế sang trọng. Trong gần một thế kỷ, Gucci là một thương hiệu xa xỉ của Ý, có dây chuyền sản xuất sản phẩm bắt đầu từ túi Đồ trang sức, nước hoa và đồng hồ thành công và rất phổ biến nhưng trước khi trở thành thương hiệu có tầm ảnh hưởng trong làng thời trang như ngày nay, thương hiệu Gucci đã phải trải qua rất nhiều trải nghiệm. Tìm hiểu về lịch sử và sự phát triển của một nhà thiết kế hoặc một thương hiệu là điều hấp dẫn và cho phép bạn đánh giá cao công việc khó khăn và các sản phẩm sáng tạo đã được sản xuất cho chúng ta trong những năm qua. Lịch sử của Gucci là một trong những lịch sử hấp dẫn nhất của các thương hiệu thiết kế. Hôm nay chúng ta cùng quay ngược thời gian và cùng nhau tìm hiểu nhé!
Gucci 101: Khám Phá Lịch Sử Đế Chế Thời Trang Huyền Thoại
1. Gucci được thành lập như thế nào?
Guccio Gucci sinh năm 1891 trong một gia đình trung lưu ở Florence có truyền thống thuộc da. Tuy nhiên, gia đình gặp khó khăn trong kinh doanh vào những năm 1890, khiến cậu trai trẻ Guccio Gucci phải rời quê hương để kiếm việc nơi khác. Từ Florence, Guccio Gucci di cư sang Paris rồi London. Năm 1877, anh trở thành một tay khuân vác hành lý ở khách sạn Savoy Club sang trọng bậc nhất London. Ở đấy, chàng trai trẻ bị những chiếc vali hàng hiệu chốn thành thị cuốn hút. Đồng thời, giai đoạn này, thú vui cưỡi ngựa và bộ môn polo trở nên được ưa chuộng trong giới quý tộc.
Học hỏi những nhu cầu từ giới thượng lưu, Guccio Gucci quyết định sẽ mở thương hiệu phụ kiện đồ da của riêng mình. Thế là anh trở về quê hương Florence, nơi có nguồn vật liệu chất lượng cao và những người thợ thủ công khéo léo. Năm 1921, cửa hàng Gucci buôn bán vali và phụ kiện cưỡi ngựa chính thức ra đời trên con đường via della Vigna Nuova. Làm việc ở khách sạn đó Nó giúp anh có cơ hội gặp gỡ nhiều người từ khắp nơi trên thế giới. Trong đó, việc nhìn thấy nhiều loại túi xách khác nhau của những vị khách lưu trú tại khách sạn hết chiếc này đến chiếc khác khiến anh vô thức bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của túi xách và đồ da, khiến Gucci quyết định từ chức công việc hiện tại. Trở về quê hương ở Ý. Trong thời gian đầu quay trở lại Anh ấy làm việc cho Franzi , chủ công ty hành lý của Tony. Sau khi rèn luyện nghề cho đến khi khá thành thạo, Gucci quyết định mở cơ sở kinh doanh riêng và cuối cùng, đế chế Gucci lần đầu tiên ra đời vào năm 1921 tại Florence. Đó là quê hương của anh ấy. Sản xuất và kinh doanh đồ da, lúc đó Gucci mới 40 tuổi.
Ban đầu, hoạt động kinh doanh chính của Gucci là sản xuất yên ngựa và các phụ kiện khác dành cho người cưỡi ngựa. Mỗi sản phẩm đều được làm từ da Ý chất lượng cao nhất. Các thiết kế của ông tiếp tục được ưa chuộng trên phạm vi toàn cầu. Nhiều người trong giới thượng lưu nước Anh đã trở thành fan hâm mộ của thương hiệu thương mại mới nổi của Gucci, có thể thấy qua những sáng tạo hiện đại của thương hiệu này. Bao gồm các chi tiết sọc vải dệt màu đỏ và xanh lá cây. điều đó thật độc đáo và nổi bật Lấy cảm hứng từ chi tiết yên ngựa.
Ngành công nghiệp da chững lại vào giữa những năm 1930 do làn sóng tẩy chay hàng da của Ý. Đây là kết quả của cuộc suy thoái kinh tế lớn xảy ra ở Hoa Kỳ. Nó có tác động đến nhiều quốc gia khác nhau ở Châu Âu và là một trong những nguyên nhân gây ra Thế chiến 2. Gucci do đó bắt đầu mở rộng sản xuất sang ngành dệt may. Dẫn đến sự ra đời họa tiết biểu tượng đầu tiên của Gucci đó là họa tiết kim cương, với 4 góc gồm 2 chữ G liên tục xen kẽ trên nền canvas màu nâu sẫm. Dệt từ vải gai dầu tan .
Trong đó có sự ra đời của Túi tre ( Gucci Bamboo) mang tính biểu tượng của Gucci vào năm 1947. Trong Thế chiến thứ hai, nguyên liệu làm túi thiếu hụt nên các thợ thủ công của Gucci đã phải vất vả tìm kiếm nguyên liệu khác để làm túi. và phát hiện ra rằng họ có thể sử dụng tre Nhật Bản để tạo ra những chiếc túi độc đáo. Có quy trình sản xuất và bảo quản tỉ mỉ. bao gồm cả việc được cấp bằng sáng chế Cho đến chiếc cán tre này Sau này nó trở thành một trong những biểu tượng của túi Gucci.
Bằng cách uốn tre Yêu cầu chuyên môn Trước khi làm phẳng tre Uốn tre từng chút một bằng lửa và không có chất phụ gia hóa học Cộng thêm quá trình dập chữ vàng trên túi sử dụng tấm vàng 24K để dập nên không dễ bị phai màu. Không thể tin được, một ý tưởng thông minh như vậy. Trong việc điều chỉnh nguyên liệu để giải quyết tình trạng thiếu nguyên liệu lúc bấy giờ. Đó là một thành công lớn, Túi tre của Gucci vẫn rất được ưa chuộng cho đến ngày nay.
Gucci và vợ Aida Calvelli có với nhau 5 người con, 4 trai và 1 gái, nhưng chỉ có 3 người con trai của ông là Aldo, Vas. Only Co (Vasco) và Rodolfo (Rodolfo) được mời tham gia kinh doanh vào năm 1938. Cả ba được giao nhiệm vụ với việc mở rộng hoạt động kinh doanh của thương hiệu bằng việc đưa Gucci mở chi nhánh tại Rome vào năm 1950 và không có Lan vào năm 1951 với thành công rực rỡ.
2. Trở thành thương hiệu toàn cầu từ thập niên 1950
Năm 1953, Gucci mở cửa hàng đầu tiên ở Manhattan, nơi được coi là cửa hàng đồ da Ý cao cấp đầu tiên ở Mỹ. Nhưng chỉ sau 15 ngày Guccio Gucci qua đời vào ngày 2/1, đế chế Gucci đã hoàn toàn thuộc sở hữu của ba anh em, với Aldo là người đứng đầu chính. Hợp tác với anh chị em Giúp quảng bá thương hiệu lên tầm quốc tế. Có 13 chi nhánh ở London, Paris và New York, trong đó có 46 cửa hàng nhượng quyền trên khắp thế giới.
Gucci đã trở thành một cảm giác chỉ sau một đêm. Khi chiếc túi tre xuất hiện trong bộ phim “Viaggio in Italia” năm 1954 của Roberto Rossellini, biểu tượng GG đã được phát minh. Nó nhanh chóng trở thành món ăn yêu thích của các ngôi sao Hollywood và hoàng gia châu Âu. Kể từ ngày đầu tiên mở cửa hàng tại Mỹ, Aldo đã được biết đến với tư cách là giám đốc điều hành của công ty đồ da “Made in Italy” đầu tiên tại nước này. Người ta vinh dự được Tổng thống John F Kennedy (John F Kennedy) vinh dự làm đại sứ thời trang đầu tiên của Ý.
Ông đã nhận được bằng danh dự của Đại học Thành phố New York, sau đó các chi nhánh bổ sung đã được mở. Bãi biển Cọ Chicago và đồi Beverly, Trước khi mở rộng chi nhánh tới Tokyo, Hong Kong và các thành phố khác trên toàn thế giới thông qua mạng lưới nhượng quyền toàn cầu. Trong hơn 30 năm, ông đã cống hiến hết mình cho việc mở rộng Gucci. Phát triển công ty thành một doanh nghiệp tích hợp đầy đủ Nó có xưởng thuộc da, nhà máy sản xuất và cửa hàng bán lẻ riêng.
Việc kinh doanh tiếp tục cho đến thế hệ thứ ba, Paolo, con trai của Aldo. Ý tưởng kinh doanh độc đáo của ông là Mở rộng dây chuyền sản xuất sản phẩm không quá đắt đỏ Nhằm hướng tới nhu cầu của khách hàng trẻ với tên gọi “Bộ sưu tập Paolo Gucci”, nhưng ý tưởng này không được gia đình Gucci hài lòng cho lắm. Bởi lẽ sản xuất các dòng sản phẩm có giá thành rẻ. Nó sẽ làm hoen ố hình ảnh của thương hiệu. Điều này gây ra xung đột trong gia đình.
Sự bướng bỉnh của Paulo khiến anh phải vật lộn cho đến khi có thể tạo ra dòng sản phẩm mà anh muốn dưới tên của chính mình. Điều đó đã khiến cha anh là Aldo Khi biết tin, họ tuyên bố trục xuất Paulo và cấm tất cả các nhà cung cấp kinh doanh với công ty Gucci làm ăn với Paul điều này khiến mối quan hệ trong gia đình Gucci rơi vào tình trạng vô cùng tồi tệ.
* Xem thêm bài viết spa giày Gucci
Năm 1986, Aldo, 81 tuổi, bị kết án một năm một ngày tù vì tội trốn thuế. Họ đã phải hoàn trả khoản thuế lên tới 7 triệu đô la, tương đương khoảng 212 triệu baht, khiến anh họ của Paul (con trai Rodolfo, anh cả của Paul) tên là Maurizio (Maurizio) phải vào cuộc và tiếp quản một nửa công việc kinh doanh. Anh cảm thấy rất xấu hổ trước sự việc xảy ra trong gia đình mình. Vì vậy, ông quyết định tự mình tiếp quản toàn bộ công việc kinh doanh.
Maurizio (Mauricio) là con trai duy nhất của Rodolfo được ông để lại 50% cổ phần trước khi qua đời. Anh ta cũng tình cờ là cháu trai yêu quý của Aldo, người rất được tin tưởng. Maurizio lặng lẽ theo dõi vụ Aldo bị con trai kiện vì tội bòn rút tiền của công ty. Cuối cùng, anh ta đã giúp Paolo thực hiện công việc này. Lật đổ chính cha mình bằng cách biến Paulo trở thành một đồng minh trong hội đồng quản trị Gucci. Bằng cách giải tán hội đồng quản trị hiện tại với Aldo, anh ta sẽ trở thành người có quyền lực cao nhất của Gucci, thay thế người chú ruột của mình.
Mauricio đến với một nhóm nhà đầu tư mới bằng cách cho công ty Investcorp mua số cổ phần còn lại từ người thân của ông vào năm 1987, với Paulo là người đầu tiên trong Gia đình sẵn sàng bán cổ phần của họ. Trị giá hơn 170 triệu đô la Mỹ, bao gồm 66 năm Gucci là doanh nghiệp gia đình. Trước khi được bán cho Invest Corp., Aldo Gucci qua đời vào ngày 19 tháng 1 năm 1990 vì bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Ông đã 84 tuổi, 5 năm sau, con trai ông là Paulo bị phá sản và qua đời.
Cuối cùng, Maurizio Gucci đã khôi phục lại hoạt động kinh doanh. Và hình ảnh xấu xa của Gucci đã được khôi phục nhờ sự hợp tác của trợ lý quan trọng Domenico De Sole (Domenico De Sole), đồng thời là luật sư của ông. Những người phụ trách hoạt động của Gucci America bao gồm Dawn Mello, Giám đốc điều hành của Bergdorf Goodman (một cửa hàng bách hóa sang trọng nằm ở Thành phố New York), người cũng đã được bổ nhiệm vào vai trò Giám đốc Sáng tạo.
*Xem thêm bài viết Spa túi xách Tại Q1
3. Bộ ba giúp xây dựng lại thương hiệu Gucci trong thập niên 1990: Domenico de Sole, Tom Ford, và Dawn Mello
Ngoài ra, Tom Ford (Tom Ford) cũng được thuê đảm nhận vị trí Junior Designer. Chính quyền đầu tiên đã không diễn ra suôn sẻ như mong đợi. Do vướng mắc trong việc kiểm soát, quản lý tài khoản chi phí Kết quả là công ty Gucci thua lỗ và Mauricio đã đầu tư 12 triệu đô la Mỹ với hy vọng vực dậy hoạt động kinh doanh. và cải tạo trụ sở chính ở Florence, Ý.
Tuy nhiên, trong giai đoạn 1991 – 1993, doanh nghiệp lỗ tổng cộng khoảng 120 triệu đô la Mỹ, cho đến khi Invest Corp gây áp lực buộc Maurizio phải bán toàn bộ cổ phần của mình và chuyển Domenico de Sole (trợ lý của ông) sang Florence. Cho đến ngày 27/3/1995, Maurizio bị bắn chết tại Milan, Ý, nơi ông mới 46 tuổi. Người đứng đằng sau đó là Vợ cũ của ông tên là Patrizia Reggiani .
Trong năm 1994, công ty Gucci được coi là đang gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng với kết quả hoạt động âm Họ còn phải gánh khoản nợ ngày càng tăng. Kết quả là, các nhà cung cấp Bắt đầu mất niềm tin vào công ty, Domenico de Sole, với tư cách là CEO của Gucci lúc bấy giờ, đã phải đàm phán với tất cả các nhà cung cấp. Để xây dựng niềm tin rằng Anh ta có thể thúc đẩy doanh nghiệp phục hồi và quay trở lại lợi nhuận
Cuối cùng, vào năm 1999, Gucci đã trở lại nổi bật trở lại. Từ công ty Pinault-Printemps-Redoute hay PPR Group, do François Pinault quản lý, đã mua 42% cổ phần của Gucci, trị giá 3 tỷ USD, cứu Gucci khỏi bị mua lại từ các công ty khác. Ngoài ra, Pinault còn mua lại Sanofi Beaute (Sanofi Beaute), chủ sở hữu thương hiệu nổi tiếng Yves Saint Laurant (YSL), và bán lại cho Gucci.
Việc vươn ra khỏi tập đoàn PPR lần này không chỉ khiến danh tiếng của thương hiệu Gucci nổi tiếng trở lại. Nhưng nó cũng có tác dụng biến Gucci thành công ty tạo ra nguồn thu nhập khổng lồ. Bao gồm nhiều thương hiệu khác gia nhập nhóm như chúng ta thấy ngày nay, chẳng hạn như Bottega Veneta, Yves Saint Laurent, cũng như Sergio Rossi, Stella McCartney và Alexander McQueen.
*Xem thêm bài viết Spa túi xách Gucci Tại HCM
4. Thập niên 2000: Mất phương hướng dưới sự lèo lái của Frida Giannini
Investcorp, dưới sự thúc đẩy của Domenico de Sole và Tom Ford (lúc này Dawn Mello đã rời đi), đã bán Gucci lại cho tập đoàn PPR (sau này là Kering). Vào thập niên 2000, Gucci đã trở thành một trong những thương hiệu lớn nhất toàn cầu. Bằng chứng là Gucci là một trong những thương hiệu bị làm giả, làm nhái nhiều nhất trên thế giới vào đầu những năm 2000.
Những tưởng Tom Ford sẽ tiếp tục trụ lại cùng Gucci dài lâu. Nhưng năm 2004, do mâu thuẫn với PPR nên cả Tom Ford lẫn Domenico de Sole đều dứt áo rời đi. Người thay thế Tom Ford ở cương vị giám đốc sáng tạo là Frida Giannini. Dưới sự chỉ đạo của PPR, Frida Giannini đã lược giảm tính táo bạo của thiết kế Gucci. Nhà mốt trở nên lãng mạn và duyên dáng hơn. Frida Giannini cũng thích vay mượn những phong cách trong quá khứ của Gucci, tân trang và áp dụng chúng vào các bộ sưu tập mới. Các bộ sưu tập trở nên thiếu sự nhất quán trong phong cách thiết kế.
Bên cạnh đó, ban giám đốc Gucci cũng quyết định giảm thiểu tần suất sử dụng họa tiết GG. Sự biến mất của monogram GG trong các thiết kế chính thức đã mang lại bất lợi kinh doanh cho thương hiệu. Tại Anh, nếu một thương hiệu ngừng sử dụng monogram trong vòng 5 năm liên tiếp, hãng sẽ mất quyền kiểm soát logo. Thế là năm 2013, Cục Sở hữu Trí tuệ của vương quốc Anh cho phép các công ty đối thủ sản xuất sản phẩm có monogram GG! Điều này hợp lệ hóa hàng nhái Gucci tại Anh. Hệ quả là dưới thời Frida Giannini, Gucci trở nên mờ nhạt. Doanh số dần sụt giảm từ năm 2012 trở đi. Năm 2014, Gucci sa thải Frida Giannini (dù tuyên bố với truyền thông là cô xin từ chức).
*Xem thêm bài viết Spa túi xách Tại HCM
5. Thập niên 2010: Alessandro Michele viết tiếp truyền kỳ Gucci
Người thay thế Frida Giannini là Alessandro Michele, một thành viên của êkíp thiết kế do chính Tom Ford tuyển chọn và đào tạo. Chẳng ai biết Alessandro Michele trước thời điểm này. Nhưng sự xuất hiện của anh đã ngay lập tức thổi một luồng gió mới vào lịch sử thương hiệu. Alessandro Michele, như Tom Ford, áp dụng một phong cách nhất quán cho thương hiệu. Đó là phong cách tối đa (maximalism), kết hợp sự lãng mạn của thập niên 1970 cùng monogram của thương hiệu. Các bộ sưu tập có sự trùng lặp cao về phong cách thiết kế, không thật sự chạy theo xu hướng thời trang mới, và áp dụng lối quảng cáo logomania dày đặc. Alessandro Michele cũng đặc biệt yêu thích sử dụng nghệ sỹ âm nhạc để quảng cáo cho Gucci. Những điều này đã giúp đưa thương hiệu đến tầng lớp khách hàng trẻ.
Nhìn lại 100 năm lịch sử Gucci
Năm 2021, nhìn lại sự phát triển của Gucci qua lịch sử kéo dài cả thế kỷ, chúng ta phải thấy rằng đây là thương hiệu có sức sống mãnh liệt, khéo léo thay đổi theo năm tháng để trường tồn theo thời gian. Guccio Gucci xây dựng thương hiệu dựa trên xu hướng cưỡi ngựa và chơi polo của thập niên 1920. Aldo Gucci nối tiếp với việc biến Gucci thành thương hiệu thời trang của những ngôi sao Hollywood. Tom Ford khiến Gucci chuyển mình thành biểu tượng của sự gợi dục. Frida Giannini, có lẽ cũng không ngoại lệ – thiết kế mỗi bộ sưu tập theo một phong cách khác nhau, tùy theo xu hướng gì đang hot giai đoạn ấy. Và Alessandro Michele đưa Gucci bắt kịp phong cách sống xa xỉ chuộng lối logomania. Gucci ở thế kỷ 21 Sau hơn 80 năm lịch sử, thương hiệu Gucci bước vào một kỷ nguyên mới dưới sự quản lý của PPR, kết quả là vào năm 2017, Gucci đã có thể tạo ra doanh thu lên tới 4,2 tỷ đô la Mỹ. Hay tính bằng tiền Thái, nó có giá trị lên tới 132.700 triệu baht. Ngoài ra, tạp chí Forbes của Mỹ đã xếp thương hiệu Gucci là thương hiệu có giá trị cao thứ 47 trên thế giới và thứ 44 trong bảng xếp hạng Thương hiệu giá trị nhất thế giới với giá trị thương hiệu lên tới 12 tỷ đô la Mỹ.
Trên đây, Auth Spa đã chia sẻ đến bạn câu chuyện của thương hiệu Gucci. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm thông tin trước khi đầu tư cho mình một chiếc túi It Bag tiêu biểu đến từ thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới.
Nếu bạn đã sở hữu những chiếc túi Gucci trong bài viết hoặc bất kì chiếc túi hiệu nào, hãy nhớ rằng dù túi xách hàng hiệu có tuy chất lượng tốt nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng xuống cấp sau một thời gian dài sử dụng. Chúng cần được bảo dưỡng để kéo dài tuổi thọ. Đem túi, giày dép hàng hiệu đi spa định kỳ là thói quen thiết yếu cho những ai thích sắm sửa hàng hiệu. Nếu bạn đang sở hữu Những chiếc túi trên hay các phiên bản của nó, hãy luôn chăm sóc chiếc túi của bạn thật cẩn thận để những chiếc túi đắt giá này có thể đồng hành với bạn thật lâu. Ở Authspa chúng tôi đã nhận sửa chữa rất nhiều những chiếc túi hàng hiệu với dịch vụ như vệ sinh, dưỡng da, khử mùi, phục hồi màu túi, form dáng, keo viền và mạ vàng các chi tiết kim loại…
Nếu có bất kì sự cố nào với túi xách của bạn hoặc bạn đang muốn spa túi xách thì hãy liên hệ hoặc ghé đến các chi nhánh của Auth Spa để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến sửa chữa và phục hồi túi xách hàng hiệu với những kỹ thuật viên chuyên nghiệp nhiều kinh nghiệm. Hãy để chúng tôi phục vụ bạn và chiếc túi xách đáng yêu của bạn nhé. Cảm ơn bạn đã giành thời gian cho bài viết của chúng tôi.
*Bài viết liên quan: Lịch Sử Thương Hiệu CELINE – Từ Tiệm Giày Trẻ Em Đến Một Thương Hiệu Đẳng Cấp Thế Giới
👉🏻 Spa Làm Mới, Phục Hồi Túi Xách Giày Dép Authentic 👍🏻
✨✨✨✨ ☎️ 0941604444 AUTH SPA