Tất cả các thương hiệu xa xỉ đều rao giảng về sự quý hiếm và độc quyền của họ, nhưng rất ít trong số họ có đủ can đảm để trở nên khó nắm bắt và kín đáo theo bất kỳ cách nào trong vô số cách mà Goyard đã có trong nhiều thế kỷ. Thương hiệu không quảng cáo, niêm yết sản phẩm trên trang web của mình hoặc nói chuyện với giới truyền thông, và bạn sẽ không bao giờ thấy một buổi tiệc ra mắt sản phẩm hay tuần lễ thời trang của Goyard lộng lẫy. Goyard không muốn thực hiện hành động cân bằng cực kỳ phổ biến trong ngành thời trang khi tuyên bố các sản phẩm của mình là quý hiếm và vẫn cố gắng bán cho những khách hàng thuộc giới thượng lưu, thương hiệu chỉ đơn giản là không bán các khách hàng bình thường. Trong bài viết này, Cùng Auth Spa tìm hiểu thương hiệu xa xỉ bí ẩn này nhé.
Sơ Lược Về Lịch Sử Thương Hiệu Goyard
Những thương hiệu hàng xa xỉ như Louis Vuitton hay Hermès có thể có lịch sử hàng trăm năm và được đông đảo thế giới biết đến, nhưng với giới thượng lưu, chẳng có gì qua mặt nổi Goyard khi nói về sự xa hoa và quyền lực. Ra đời từ thế kỷ 18, sự lắng đọng lịch sử đã biến Goyard Paris thành biểu tượng của sự xa xỉ và địa vị tối cao trong giới những người giàu có quyền lực nhất hành tinh. Người bình thường nhìn qua cũng nhận ra túi xách Hermès, váy Louis Vuitton, nhưng chỉ có những con mắt sành hàng hiệu chân chính mới đủ tinh ý để phát hiện một món vật phẩm Goyard Paris nhẹ nhàng, thanh lịch mà đẳng cấp. Sự đặc biệt của Goyard Paris nằm ở đó. Không phủ sóng tràn lan, chỉ những người cần biết mới biết đến Goyard. Nhà Goyard gọi đây là “sự huyền diệu của lặng im”.
Khởi nguồn của huyền thoại Goyard bắt đầu từ những năm 1792, khi gia đình Maison thành lập nên một công ty tư nhân mang tên “Nhà của Martin”, chuyên sản xuất và cung cấp các phụ kiện như hộp, rương đựng quần áo và hành lý. Một thời gian sau, Nhà của Martin mở rộng lĩnh vực hoạt động, cung cấp cả dịch vụ đóng gói hàng xa xỉ phẩm, hoa và quà dành cho giới thượng lưu với những mẫu rương và hộp vô cùng độc đáo, mức giá đặc biệt phải chăng. Thương hiệu nhanh chóng nổi tiếng và được tầng lớp trung lưu, thượng lưu Paris đặc biệt ưa thích.
* Xem thêm bài viết Spa túi xách
Có thời gian, thương hiệu lấy tên Martin & Morel sau khi cuộc hôn nhân giữa con gái nhà Martin và con trai nhà Morel diễn ra, và ông Martin đã trao hết sản nghiệp làm của hồi môn cho con gái khi lấy chồng. Năm 1845, Morel thuê chàng trai 17 tuổi François Goyard vào học việc tại cửa tiệm có tiếng Paris này. 7 năm sau đó, vào năm 1852, khi Morel đột ngột qua đời, để lại cơ ngơi Martin & Morel không người tiếp quản, François Goyard quyết định mua lại thương hiệu này, đổi tên thành Goyard. Như vậy, thương hiệu Goyard chính thức ra đời, một năm trước khi Louis Vuitton được thành lập.
Dưới bàn tay nhà Goyard lúc này, thương hiệu Goyard mới thật sự phát triển tới đỉnh cao và thâm nhập ngày càng sâu vào giới quý tộc nước Pháp. Cũng tại thời điểm đó, trào lưu du lịch nở rộ ở Châu Âu, thu hút hàng triệu người đam mê xê dịch tham gia. Với tầng lớp thượng lưu, những chiếc vali, rương đựng đồ du lịch tinh xảo, xa hoa là món hàng quan trọng đồng hành cùng chuyến viễn dương của họ. Thương hiệu Goyard nhanh chóng vươn xa ra khỏi lãnh thổ nước Pháp, được giới quý tộc Anh và cả giới triệu phú Mỹ, hoàng gia Châu Á ưa chuộng tìm đến.
Con trai của François Goyard, Edmond Goyard chính là người đưa cái tên Goyard bén rễ sâu sắc vào giới thượng lưu thời đó, khi ông quyết định cung cấp những sản phẩm tuyệt vời nhất, độc đáo nhất cả về chất liệu, kiểu dáng đến khách hàng. Mỗi chiếc vali, hộp, rương, túi xách mà nhà Goyard trao gửi tới khách hàng đều được làm bằng tâm huyết, sự tỉ mỉ, trau chuốt từng chi tiết; và đặc biệt nhất là luôn luôn khác biệt. Để tạo thêm hiệu ứng về sự đẳng cấp, Edmond đã phát triển một loại vải đặc biệt từ cây bông, cây lanh và cây gai dầu. Loại vải mang tên Goyardien nhẹ tênh, mịn màng, óng mượt bọc bên ngoài từng sản phẩm vali, túi xách tinh tế và sang trọng nhà Goyard đã gây nên cơn sốt dài trong giới nhà giàu thời đó. Cho đến nay, Goyardien vẫn được vẽ tay với công thức bảo mật tuyệt đối, như một trong những bí ẩn làm nên sự danh giá. Với sự cách tân mang tính thời đại này, Edmond nhanh chóng đạt được tham vọng đưa Goyard trở thành thương hiệu xa xỉ đẳng cấp nhất nước Pháp.
* Xem thêm bài viết Spa túi xách Goyard
Trải qua 5 thế hệ, thương hiệu này sau đó được Signoles mua lại trong một thương vụ bạc tỷ hồi năm 1998. Signoles không chỉ định hướng phát triển thêm những dòng sản phẩm cao cấp của Goyard, mà còn quản lý nó theo cái cách bảo tồn một di sản thời trang mang tính thời đại, gìn giữ một biểu tượng đã ăn sâu vào nếp sống của tầng lớp quý tộc.
Không ồn ào, không thường xuyên xuất hiện trên người các minh tinh hạng A Hollywood hay trang nhất tạp chí thời trang, Goyard chọn một con đường đi kín tiếng cho riêng mình. Hay nói cách khác, chiến lược truyền thông của hãng là sự im lặng. Công chúng bình dân ít người biết đến Goyard, vì thương hiệu này hoàn toàn xa lánh những mẩu tin quảng cáo, không xuất hiện trên các trang thương mại điện tử và càng không dùng người nổi tiếng để PR. Hiếm khi Goyard nhận lời xuất hiện trong các bài phỏng vấn hay tạp chí, ngay cả tạp chí dành riêng cho giới thượng lưu.
Trong một lần hiếm hoi hồi năm 2018, đại diện của Goyard chia sẻ với Hypebeast: “Sự sang trọng như một giấc mơ, và tiết lộ quá nhiều điều sẽ làm hỏng phép màu của giấc mơ”. Nhưng bất ngờ thay, Goyard lại thành công nhờ chính nguyên tắc “im lặng là vàng” này. Sự kín tiếng của Goyard chính là bí quyết biến nó thành ông hoàng xa xỉ phẩm, thành di sản của Paris từ nhiều thế kỷ trước, khi hoàng tộc vẫn còn hiện hữu mong manh. Sự bí ẩn của Goyard tạo nên những khao khát. Giới thượng lưu đều thích cảm giác độc quyền, và còn điều gì độc quyền hơn một thương hiệu bí mật có tuổi đời hàng trăm năm và chỉ những kẻ sành chơi mới biết đến? Xét cho đến cùng, điều khiến các thương hiệu cao cấp đứng trước nguy cơ mất đi địa vị của mình chính là tiêu thụ hàng loạt và đại chúng hóa. Vậy nên, sự bí ẩn và “lánh đời” của Goyard hóa ra lại là chiến lược khôn ngoan giữ cho nó trở thành kẻ thống trị tuyệt đối trên ngai vàng danh giá.
* Xem thêm bài viết Spa túi xách tại Q1
Những đổi mới và điểm nổi bật của thương hiệu Goyard
1. Logo thương hiệu Goyard
Logo thương hiệu Goyard là hình ảnh lồng ghép bởi những chữ cái nằm trong cái tên Goyard. Tất cả các chữ đều được viết in hoa và sử dụng font serif. Với thương hiệu này, logo như một giá trị độc quyền và như một lời tuyên thệ về sự cổ điển, sang trọng của một thương hiệu xa xỉ.
2. Biểu Tượng Goyardine
Đối với thương hiệu Goyard, biểu tượng lớn nhất mang đậm giá trị của thương hiệu chính là Goyardine. Đây là hoạ tiết Jardine được thêu trên nền vải canvas. Mang trong mình một câu chuyện lịch sử gắn liền với thương hiệu Goyard, biểu tượng này cho tới giờ vẫn luôn hiện diện ở rất nhiều mẫu sản phẩm của thương hiệu này.
Vào năm 1892, Edmond Goyard vừa lên kế nhiệm vị trí điều hành công ty. Thời điểm đó ông lấy cảm hứng từ những truyền thống của gia đình trước đó, đó là vận chuyển gỗ qua sông. Bởi vậy, ông đã tạo ra hoạ tiết Goyardine những dấu chấm nối liền thành các chữ Y xếp chồng lên nhau gợi nhớ tới hình ảnh các khúc gỗ khi được vận chuyển. Những hoạ tiết này luôn được vẽ thủ công bằng tay và qua rất nhiều quy trình gia công để có thể đảm bảo được sự đặc biệt của dấu ấn độc quyền này.
* Xem thêm bài viết Spa túi xách tại Q7
Goyardine là chất liệu bạt đặc biệt được tạo ra từ một loại vải phủ pha trộn giữa vải lanh và bông, có bề ngoài tương tự như da, cùng với chất lượng mềm, nhẹ và không thấm nước, đã được chứng minh là một cải tiến kỹ thuật thực sự vào thời điểm mà các nhà sản xuất khác chỉ sử dụng vải lanh trơn. Những di sản của nhà Goyard cũng được thể hiện trên họa tiết của tấm vải, các dấu chấm trên vải tạo ra ba chữ V liền nhau tạo thành chữ “Y”, chữ cái trung tâm trong họ Goyard, chữ E. Goyard có màu trắng tương phản với hoa văn, trong khi “233 R St. Honoré Paris” xuất hiện với hai màu nâu đậm hơn liên tiếp, được sắp xếp đối xứng trong các chữ V liền nhau.
Đặc biệt, bí quyết tạo nên biểu tượng Goyardine của thương hiệu Goyard cũng chỉ được lưu truyền nội bộ trong dòng họ một cách vô cùng bảo mật. Có một khoảng thời gian sau Thế chiến 2, Goyardine bị tạm ngưng sản xuất và tới tận 1998 mới được bắt đầu trở lại. Sau khi thương hiệu Goyardine vào tay Jean-Michel Signoles, màu sắc của thương hiệu cũng đa dạng hơn. Vào năm 2008 biểu tượng Goyardine được phối với màu hồng và trở thành cơn sốt đối với những tín đồ thời trang thế giới lúc bấy giờ.
Với công nghệ hiện tại, có thể dễ dàng in lớp màu nền theo sau bởi ba lớp màu khắc để tạo ra mẫu chữ nổi trên nền vải, tuy nhiên các chi tiết cá nhân hóa – bao gồm tên viết tắt, sọc và các họa tiết khác – tất cả vẫn được các nghệ nhân vẽ bằng tay tại xưởng may. Không chỉ vậy, mỗi sản phẩm của Goyard đều cầu kì đến mức đáng kinh ngạc. Thương hiệu này cung cấp bốn dòng sản phẩm riêng biệt chính: đồ du lịch, túi xách và phụ kiện, đơn đặt hàng đặc biệt và phụ kiện cho thú cưng. Dòng túi xách và phụ kiện bao gồm túi xách, cặp, clutch và túi tote dành cho nam và nữ trong khi đó đồ du lịch là mặt hàng đời đầu của công ty, gồm hòm,vali du lịch, hộp đựng đồ trang điểm, hộp đựng mũ và túi xách đi biển. Với những đơn đặt hàng cá nhân, thương hiệu sẽ làm hoàn toàn thủ công theo thông số kỹ thuật chính xác với yêu cầu của khách hàng, tất nhiên là với một mức giá không hề rẻ. Một trong những thiết kế cá nhân nổi tiếng của Goyard là chiếc hòm đặc biệt được trang bị đầy đủ bàn làm việc và máy đánh chữ cho nhà văn nổi tiếng, tác giả của bộ tiểu thuyết Sherlock Holmes, ngài Arthur Conan Doyle. Ngoài ra đã có rất nhiều người nổi tiếng từng đặt đồ gia công tại Goyard ( Pablo Picasso, Jacques Cartier, John D. Rockefeller, Công tước và Nữ công tước xứ Windsor, Coco Chanel và Karl Lagerfeld, … )
* Xem thêm bài viết Spa túi xách tại PN
3. Những Kiệt Tác Đặc Biệt Của Thương Hiệu
Điểm khác biệt so với các thương hiệu khác là Goyard không có sản phẩm theo mùa. Sản phẩm có thương hiệu sẽ là sản phẩm chính hãng. được thừa hưởng từ gia đình, cả tay nghề lẫn phong cách bán hàng Nó được chia thành 4 loại: thiết bị du lịch, túi xách và phụ kiện, đơn đặt hàng đặc biệt và đồ dùng cho thú cưng. Danh mục thiết bị du lịch bao gồm tủ đựng đồ, hộp đựng mũ và túi lăn. Tiếp theo là sản phẩm túi xách. Trong đó có túi xách nam Túi xách nữ, túi clutch, túi mua sắm cỡ lớn Va li công tác cái ví Túi đựng séc và các phụ kiện khác. Đối với những đơn hàng đặc biệt dành cho khách hàng, Goyard sẽ sản xuất sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng có đủ khả năng tài chính. Ví dụ, Đơn đặt hàng đặc biệt từ Ngài Arthur Conan Doyle, tác giả tiểu thuyết trinh thám Sherlock Holmes, với một chiếc rương mở ra bàn làm việc có đầy đủ máy đánh chữ.
Chiếc rương Goyard tùy chỉnh của Sir Arthur Conan Doyle
Loại sản phẩm cuối cùng là đồ dùng cho thú cưng. Sử dụng tên “ Chic du Chien ”, nó được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1980 và bao gồm vòng cổ, dây xích, bát đựng nước và bát đựng thức ăn. và các phụ kiện khác nhau được thiết kế dành riêng cho vật nuôi.
Năm 2010, thương hiệu Goyard đã xuất bản một cuốn sách nghệ thuật với chủ đề lịch sử phát triển của thương hiệu. Hơn nữa, cuốn sách không chỉ chứa những sự kiện phát triển của thương hiệu mà còn cả về nghệ thuật làm rương tại Paris của Goyard. Nó mang tên “Luxury Bible” và được vinh danh là “Kinh thánh của sự xa xỉ”. Cuốn sách này có giá trị 7.000 USD hoặc khoảng 212.000 baht và hiện không còn được bán nữa. Và chỉ còn một mẫu duy nhất tại 233 Rue Saint-Honoré. Có thể đến cửa hàng để xem. Nhưng bạn phải đặt lịch hẹn trước thôi.
* Xem thêm bài viết Vệ sinh túi xách
Trong bề dày lịch sử phát triển của thương hiệu Goyard, một trong những thiết kế giá trị nhất đó chính là chiếc “Goyard Saigon”. Được ra đơi năm 1950 bởi nhà thiết kế tài ba Maison Goyard, đây lúc đầu là một đơn đặt hàng riêng cho vợ của một sĩ quan Pháp sống tại Sài Gòn, Việt Nam. Tuy nhiên, bởi thiết kế quá ấn tượng nên thương hiệu đã làm lại nó vào năm 2002 và đưa sản phẩm vào trong bộ sưu tập vĩnh viễn của thương hiệu Goyard. Khác với bản gốc, “Sài Gòn” mới này được gắn thêm phần quai đeo tháo rời và có tới 7 màu sắc đa dạng cho khách hàng. Hiện sản phẩm đang được trưng bày ở hầu hết các cửa hàng trên thế giới.
Ngày nay, dưới sự quản lý của gia đình Signoles, thương hiệu Goyard có 32 địa điểm trên khắp thế giới, vẫn duy trì được giá trị lịch sử của mình. Không có bất kỳ hạn chế nào, Không trực thuộc một chuỗi thời trang khổng lồ như LVMH hay Kering, ngày nay Goyar vẫn là một doanh nghiệp tư nhân. Điều hành hoạt động kinh doanh dựa trên trò chơi của riêng bạn Tránh các cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông và bỏ qua các xu hướng thời trang. Thương hiệu vẫn duy trì nguồn gốc từ sản xuất, cả tay nghề lẫn kỹ năng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Mỗi sản phẩm của thương hiệu sẽ chỉ được sản xuất từ Pháp. Không có sự mở rộng cơ sở sản xuất sang các nước khác. Chỉ tập trung vào việc bán hàng tại cửa hàng. Không có sàn giao dịch, trong hơn 200 năm qua, đây là điều duy nhất dường như đã thay đổi nhiều nhất. Có lẽ đó chỉ là màu của canvas. Điều đó làm tăng thêm sự đa dạng Đây cũng là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới chưa có mối liên hệ nào với thương mại điện tử.
* Xem thêm bài viết Vệ sinh túi xách tại Auth Spa
Hiện nay Goyard vẫn giữ vị thế độc quyền về mặt thiết kế của mình trên thị trường thời trang cao cấp. Là một triều đại với 200 năm tuổi đời và luôn giữ sự nhất quán trong các sản phẩm, những thiết kế của thương hiệu vừa sang trọng vừa toát lên vẻ đẹp cổ kính vượt thời gian. Hãy theo dõi Auth Spa để cập nhật những thông tin mới nhất về lịch sử thương hiệu, sự kiện thời trang và các sản phẩm đình đám của các nhà mốt cao cấp nhé.
Trên đây, Auth Spa đã cùng bạn Khám Phá Goyard – Thương Hiệu Bí Ẩn Của Giới Thượng Lưu, Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm thông tin trước khi đầu tư cho mình một chiếc túi tiêu biểu đến từ những thương hiệu túi xách đình đám.
Hãy nhớ rằng hàng hiệu có tuy chất lượng tốt nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng xuống cấp sau một thời gian dài sử dụng. Chúng cần được vệ sinh, bảo dưỡng để kéo dài tuổi thọ. Đem túi xách, giày dép hàng hiệu đi spa định kỳ là thói quen thiết yếu cho những ai thích sắm sửa hàng hiệu. Nếu bạn đang sở hữu mẫu túi xách Goyard trong bài viết hoặc bất kì một chiếc túi hàng hiệu nào. Hãy luôn chăm sóc chúng thật cẩn thận để những chiếc túi đắt giá này có thể đồng hành với bạn thật lâu. Nếu có bất kì sự cố nào với túi xách của bạn hoặc bạn đang muốn sửa túi xách thì hãy liên hệ hoặc ghé đến các chi nhánh của Auth Spa để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến sửa chữa và phục hồi túi xách hàng hiệu với những kỹ thuật viên chuyên nghiệp nhiều kinh nghiệm. Hãy để chúng tôi phục vụ bạn và chiếc túi xách đáng yêu của bạn nhé. Cảm ơn bạn đã giành thời gian cho bài viết của chúng tôi.
*Xem thêm bài viết Louis Vuitton Petite Malle : 101 Điều Bạn Cần Biết Trước Khi Sở Hữu
👉🏻 Dịch vụ nhanh gọn lẹ, thoải mái và đặc biệt không ép giá. Thuận mua vừa bán.
☎️ 0941.60.4444 (Zalo) / Địa chỉ: 111 Trần Trọng Cung, Tân Thuận Đông, Quận 7, HCM.