Khi thế giới thời trang đang không ngừng dịch chuyển bởi các xu thế mới, thì những chiếc túi xách của Louis Vuitton vẫn “lặng lẽ” khẳng định vị thế bằng những giá trị thẩm mỹ cốt lõi đến từ các di sản lâu đời của nhà mốt.
Khởi nguồn từ một thương hiệu sản xuất rương ở Pháp năm 1854, Louis Vuitton là một trong ba hãng thời trang tiên phong (Big Three) đặt nền móng cho ngành công nghiệp túi xách cao cấp. Mỗi mẫu túi kinh điển của nhà mốt được xem là các mảnh ghép cốt lõi cho lịch sử thời trang thế giới. Túi xách Louis Vuitton không cao cấp bởi những con số trên nhãn giá. Giá trị của chúng được chứng minh qua chất lượng, quá trình chế tạo kì công, độ bền, tính biểu tượng và cả câu chuyện lịch sử được kể đằng sau mỗi bản thiết kế.
Không ngoa khi nói rằng túi xách Louis Vuitton là di sản của làng thời trang. Từng mẫu túi của Louis Vuitton là một cá thể độc lập sở hữu trường ý nghĩa và tính lịch sử riêng biệt. Những người yêu mến Louis Vuitton không lựa chọn các mẫu túi như một xa xỉ phẩm. Bên cạnh mục đích sử dụng và nhu cầu về cái đẹp, họ mong muốn tiếp nối tinh thần thời trang cổ điển và thể hiện quan điểm cá nhân qua “nội dung” được nhà mốt đặt để vào từng thiết kế. Đây hẳn là khoản đầu tư đáng giá khi các tín đồ có thể hình dung hình ảnh bản thân cùng chiếc túi Louis Vuitton trong vài năm tiếp theo hoặc thậm chí cả thập kỉ sau đó. Hãy cùng Auth Spa tìm hiểu 12 mẫu túi Louis Vuitton mang dấu ấn vượt thời gian của nhà mốt Louis Vuitton nhé.
Tóm lược lịch sử nhà mốt Louis Vuitton
Louis Vuitton – người sáng lập thương hiệu
Louis Vuitton sinh năm 1821 tại vùng núi Jura, nước Pháp. Ông xuất thân trong một gia đình lao động chủ yếu kiếm sống bằng làm nông và nghề mộc. Mẹ của ông mất sớm, cha của ông lấy vợ hai nhưng cũng qua đời ít lâu sau đó. Do quá chán nản với cuộc sống ở vùng nông thôn bên bà mẹ kế khó tính, Louis Vuitton quyết định rời nhà để tới Paris ở tuổi 13. Louis Vuitton đã phải đi bộ trong suốt 2 năm để hoàn thành quãng đường dài 292 dặm đó. Để kiếm lộ phí, ông đã làm đủ các loại công việc lặt vặt ở những điểm dừng.
Năm 1837, Louis Vuitton đặt chân tới Paris. Ông xin học việc tại xưởng của Maréchal – một nghệ nhân chuyên sản xuất hộp gỗ và đóng gói hành lý. Lúc bấy giờ, xe ngựa, thuyền và xe lửa là phương tiện vận chuyển chính, và hành lý thường được gia công một cách thô sơ. Điều này khiến các du khách thường xuyên yêu cầu thợ thủ công đóng gói và bảo vệ đồ vật cá nhân của họ. Louis Vuitton nhanh chóng trở thành một nghệ nhân được đánh giá cao tại xưởng của ông Maréchal ở Paris. Đó chính là bước đầu hình thành nên kĩ năng làm rương thủ công đầy tinh xảo cho sự nghiệp trong tương lai của Louis Vuitton. Ông đã gắn bó với xưởng của Maréchal trong suốt 17 năm trước khi thành lập một xưởng cho riêng mình.
Tài năng của Louis Vuitton khiến ông được mọi người ca ngợi là thợ đóng rương giỏi nhất ở Paris. Năm 1853, Nữ hoàng Pháp lúc bấy giờ là Eugenie de Montijo, vợ của Hoàng đế Napoleon Bonaparte III, đã chọn Louis Vuitton làm người đóng rương riêng cho mình. Chính điều này đã giúp Louis Vuitton ngày càng thêm nổi tiếng và uy tín trong giới hoàng gia và thượng lưu.
Năm 1854, Louis Vuitton kết hôn với Clemence-Emilie Parriaux. Trong cùng năm đó, ông quyết định rời xưởng Monsieur Maréchal để thành lập nên một xưởng của riêng mình tại Paris. Cửa hàng đầu tiên của Louis Vuitton nằm tại số 4 đường Neuve-des-Capucines, đánh dấu sự khởi đầu chính thức của doanh nghiệp Louis Vuitton.
Slogan của doanh nghiệp Louis Vuitton lúc bấy giờ là: “Đóng gói cả những đồ vật dễ vỡ nhất, đặc biệt chú trọng vào thời trang”. Ngoài ra, Louis Vuitton cũng bắt đầu sử dụng canvas thay thế cho chất liệu da nhằm tạo độ chống nước và tăng tính bền cho sản phẩm. Năm 1858, cái tên Louis Vuitton tiếp tục trở nên nổi tiếng hơn sau khi cho ra mắt rương hành lý hình chữ nhật, phẳng và gọn nhẹ, khác hẳn so với những loại rương cồng kềnh đang phổ biến lúc bấy giờ. Ông còn làm lớp bọc ngoài của rương bằng vải canvas phủ sơn dầu, sử dụng họa tiết kẻ sọc và ca rô Damier trên lớp vải đó để tạo nên sự khác biệt so với sản phẩm của các thương hiệu khác.
Sau khi liên tục gặt hái những thành công trong sự nghiệp, Louis Vuitton quyết định mở rộng quy mô kinh doanh của mình. Ông mở thêm một xưởng gia công mới tại làng Asnière bên bờ sông Seine phía Đông Bắc thủ đô Paris. Điều này chứng tỏ Louis Vuitton còn là một nhà kinh doanh có tầm nhìn chiến lược, bởi Asnière là vị trí thuận tiện giúp vận chuyển nguyên liệu tới xưởng, cũng như vận chuyển các sản phẩm từ xưởng tới khắp mọi nơi ở Paris một cách nhanh chóng. Mới đầu, xưởng này chỉ có 20 nhân viên. Năm 1900, số lượng nhân viên lên tới gần 100 người và đến năm 1914 là 225 người. Cho tới ngày nay, xưởng Louis Vuitton tại Asnière vẫn là trái tim và là nơi chứa đựng nhiều kỉ niệm cho ra những sản phẩm bespoke đặc biệt của thương hiệu.
Năm 1885, Louis Vuitton mở cửa hàng đầu tiên bên ngoài lãnh thổ nước Pháp. Cửa hàng này nằm phố Oxford ở London, nước Anh. Trước tình trạng đạo nhái sản phẩm ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, Louis Vuitton buộc phải cho ra đời thiết kế mới một lần nữa. Năm 1888, họa tiết “Damier Canvas” được cho ra mắt, bao gồm cả logo nhãn hiệu đọc là “marque L. Vuitton déposée”.
Louis Vuitton không ngừng cho ra những sản phẩm chất lượng cao cho tới tận lúc ông qua đời vào năm 1892. Việc kinh doanh thương hiệu được chuyển giao lại toàn bộ cho người con trai duy nhất của Louis Vuitton là Georges Vuitton.
Di sản tiếp tục được kế thừa
Bên cạnh đổi mới và sáng tạo các sản phẩm cho thương hiệu, Georges Vuitton đồng thời giữ lại những nét đặc trưng trong thiết kế của cha mình để lại. Là người chèo lái công ty, Georges Vuitton đã có những chiến lược phát triển mới để khiến Louis Vuitton trở thành một trong những nhà mốt xa xỉ hàng đầu mà chúng ta biết tới hiện nay. Trong số đó phải kể tới họa tiết monogram hoa bốn cánh được ra mắt vào năm 1896. Trước đó Georges Vuitton cũng là người thiết kế ra ổ khoá chống trộm với độ tin cậy rất cao trên mỗi chiếc rương. Cả hai phát minh này của Georges vẫn được nhà mốt nước pháp sử dụng đến tận ngày nay.
Georges Vuitton cũng bắt đầu mở rộng thương hiệu tới nhiều nước trên thế giới. Ông tập trung bán các sản phẩm của Louis Vuitton ở các thành phố lớn, đặc biệt là ở Mỹ. Năm 1914, toà nhà Louis Vuitton trên đại lộ Champs-Élysées được khánh thành, trở thành nơi bán đồ du lịch lớn nhất thế giới. Georges Vuitton cũng cho ra các thiết kế túi du lịch khác bên cạnh những chiếc túi đựng đồ như trước. Năm 1936, Georges Vuitton qua đời ở tuổi 79. Công việc kinh doanh của gia đình lại được truyền lại cho con trai cả của Georges là Gaston Vuitton.
Những chiếc túi xách mang tính biểu tượng
Trong suốt những năm 1900, Louis Vuitton không ngừng mở rộng hoạt động kinh doanh thương hiệu với việc cho ra mắt các mẫu túi xách cùng nhiều mặt hàng khác bên cạnh những chiếc rương đựng đồ. Một số thiết kế tiêu biểu bao gồm túi xách du lịch cỡ lớn Keepall ra mắt vào năm 1930, túi xách Speedy nhỏ gọn phù hợp sử dụng hàng ngày được sản xuất vào năm 1932, túi Noé, Alma, và Papillon… Đây là những chiếc túi mang tính biểu tượng của Louis Vuitton tới tận ngày nay.
Năm 1959, Louis Vuitton đã thành công cải tiến vải canvas cổ điển nhờ vào công nghệ mới. Phiên bản vải canvas lần này có độ dẻo dai hơn, tạo điều kiện sản xuất các sản phẩm nhỏ và nhiều chi tiết. Từ năm 1945 đến năm 2000, Louis Vuitton đã mở rộng các mặt hàng kinh doanh với những sản phẩm như túi nhỏ, ví và phụ kiện.
Tập đoàn LVHM
Năm 1970 Gaston Vuitton qua đời và con rể của ông, Henry Racamier, trở thành người tiếp quản công ty. Henry tin tưởng vào tiềm năng của thương hiệu, lên kế hoạch mở nhiều cửa hàng Louis Vuitton trên toàn thế giới. Năm 1987 là một cột mốc quan trọng trong lịch sử của Louis Vuitton khi ba thương hiệu lớn là Louis Vuitton, Moet & Chandon, và Hennessy quyết định hợp nhất để tạo thành tập đoàn hàng xa xỉ LVMH. Sự thành lập LVHM đã làm tăng doanh thu và lợi nhuận của Louis Vuitton một cách nhanh chóng. Năm 1988, lợi nhuận của Louis Vuitton đã tăng 49% so với năm trước đó. Năm 1989, Louis Vuitton có tới 130 cửa hàng trên toàn thế giới.
Vị giám đốc sáng tạo đầu tiên
Năm 1997, nhà thiết kế thời trang người Mỹ, Marc Jacobs, được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc sáng tạo đầu tiên của Louis Vuitton. Trước đó, Marc Jacobs đã có kinh nghiệm làm việc với Balenciaga. Marc Jacobs chịu trách nhiệm thiết kế trang phục may sẵn dành cho nam và nữ, và chỉ sau 1 năm, anh đã cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên của mình dưới mái nhà Louis Vuitton.
Dưới sự dẫn dắt của Marc Jacobs, năm 2001, bộ trang sức đầu tiên của Louis Vuitton được ra mắt công chúng. Một năm sau đó, BST đồng hồ được ra đời. Marc Jacobs cũng cho ra dòng sản phẩm vải canvas Monogram Multicolor, cũng như bộ sưu tập Monogram Vernis và Damier Graphite. Anh cũng đẩy mạnh việc hợp tác với các nhà thiết kế khác, cũng như với người nổi tiếng nhằm quảng bá cho hình ảnh thương hiệu. Những cái tên đình đám như Madonna, Angelina Jolie, Bono, Keith Richards và Scarlett Johansson đều đã từng gắn bó với Louis Vuitton.
Marc Jacobs quyết định từ chức giám đốc sáng tạo vào năm 2013 để tập trung vào thương hiệu của riêng mình với sự giúp đỡ của LVMH. Hiện tại, vị trí giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời trang nước Pháp do Nicolas Ghesquière đảm nhiệm. Trải qua hơn một thế kỷ, Louis Vuitton vẫn là một trong những thương hiệu xa xỉ hàng đầu trên thế giới, luôn được các tín đồ thời trang săn đón nhiệt tình. Số lượng các mặt hàng giả, nhái Louis Vuitton ngập tràn trên thị trường cũng cho thấy độ phủ sóng của nhà mốt nước Pháp trên toàn thế giới lớn như thế nào.
12 Dòng túi Louis Vuitton mang dấu ấn vượt thời gian
1. Túi Louis Vuitton Speedy
Louis Vuitton Speedy là “đứa con” thứ hai của Louis Vuitton sau chiếc túi đầu tiên Keepall ra đời vào năm 1930. Louis Vuitton chế tác chiếc túi này nhằm mang đến một sản phẩm nhỏ gọn nhưng rộng rãi, nhẹ và tiện để đi du lịch vì làm bằng chất liệu canvas nhẹ có bề mặt chống thấm. Nếu Keepall là mẫu túi du lịch với các kích cỡ lớn (45-50-55-60) thì Speedy là phiên bản thu nhỏ có cùng kiểu dáng với các kích cỡ vừa (30-35-40). Năm 1959, với sự yêu thích dành cho mẫu túi Speedy, nữ minh tinh Audrey Hepburn đã có đơn đặt hàng cá nhân với Louis Vuitton cho kích cỡ 25, phù hợp với vóc dáng nhỏ nhắn của người phụ nữ, “hô biến” thiết kế nguyên bản thành chiếc túi xách hàng ngày duyên dáng. Cộng hưởng với sức ảnh hưởng của Audrey Hepburn, Louis Vuitton Speedy tạo nên “cuộc cách mạng” túi du lịch và nhanh chóng nhận được sự săn đón của giới hâm mộ thời trang khi đó.
Ngày nay, Speedy vẫn là một trong những mẫu túi xách nữ luôn nằm trong danh sách best-seller của Louis Vuitton. Nó phù hợp cho những chuyến đi biển, dã ngoại, mang lên tàu hỏa hay cabin máy bay… Nhờ miệng có khóa kéo, chiếc túi này bảo vệ cho tư trang của bạn, tránh tình trạng bị rơi, đổ khi di chuyển. Tuy túi không có ngăn bên trong, nhưng bạn có thể mua từ thị trường các loại hộp vải có ngăn đặt vào, giúp bạn phân chia và quản lý tư trang phù hợp nhu cầu cá nhân.
Có ý kiến cho rằng Speedy chỉ thật sự “tỏa sáng” khi nó được ra mắt trong kích cỡ 25. Quả thật vậy, dựa trên thành công của Speedy 25 trong những năm 60, Louis Vuitton đã chính thức đưa độ lớn này vào các thiết kế tiếp theo và trở thành kích cỡ túi thịnh hành nhất của hãng cho đến hiện tại. Qua nhiều năm, mẫu túi Speedy có nhiều cải tiến như thêm quai đeo chéo và các hoa văn mới (Speedy Damier Ebene, Speedy Damier Azur) bên cạnh Speedy Monogram nguyên bản.
2. Túi Louis Vuitton Alma
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Louis Vuitton đã nhắm đến và xác định nhóm khách hàng chính của mình là tầng lớp thượng lưu giàu có và những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong thời trang cũng như đời sống. Cũng vì vậy, các sản phẩm đầu tiên của nhà mốt thường là thiết kế riêng nhằm phục vụ sở thích cũng như mục đích sử dụng của các cá nhân đặc biệt. Thiết kế túi xách Louis Vuitton Alma cũng không là ngoại lệ. Đây là mẫu túi được chế tạo độc quyền dựa trên đơn đặt hàng của Coco Chanel vào năm 1925. Gần 10 năm sau, Louis Vuitton chính thức đưa Alma “lên kệ”, thành công thu hút sự chú ý của giới mộ điệu bởi thiết kế đường cong ấn tượng.
(Paris Hilton và Kim Kardashian sành điệu cùng túi xách Louis Vuitton Alma năm 2006)
Dù mang cái tên nào thì từ khi ra mắt đến nay, chiếc túi xách Alma của Louis Vuitton đã làm phái nữ xiêu lòng vì hình dáng mềm mại dễ thương. Miệng túi cũng có khóa kéo, nhưng độ dẹp của túi khiến nó dễ để kẹp nách hơn khi so sánh với túi Speedy.
Kiểu dáng của Alma được phác thảo dựa trên cảm hứng từ các đường nét chuyển động trong phong cách Art Deco – trường phái nghệ thuật và trang trí thịnh hành những năm 1930. Dù có phom dáng độc đáo, mang đậm tinh thần kiến trúc cổ điển song mẫu túi này vẫn đủ độ thoải mái và rộng rãi, đảm bảo tính năng sử dụng. Đến nay, Alma vẫn là điểm nhấn thời thượng trên tổng thể trang phục khi xuống phố hoặc dự tiệc của các ngôi sao nổi tiếng như Rihanna, Kendall Jenner,…
3. Túi Louis Vuitton Neverfull
Ngay từ khi ra mắt năm 2007, Neverfull đã chinh phục khách hàng bằng kiểu dáng túi tote cơ bản, thách thức mọi phong cách và hoàn cảnh. Năm 2013, nhà mốt cho ra mắt các phiên bản Neverfull mới để kỷ niệm hành trình thời trang của thiết kế kinh điển này. Cụ thể, lớp vải lót bên trong được thay đổi với các màu sắc tươi sáng và đi kèm một chiếc clutch nhỏ đồng bộ đóng vai trò như túi phụ đựng các vật dụng cá nhân nhỏ xinh của nữ giới.
Đúng như tên gọi của mình, Louis Vuitton Neverfull sở hữu thiết kế “không bao giờ đầy” đáp ứng được nhu cầu “đựng cả thế giới” của phái nữ. Túi được may theo dáng hình thang ngược tối ưu hóa không gian chứa đồ bên trong, quai xách da bền bỉ chịu được trọng lượng lên đến 90kg. Dây buộc 2 bên hông là điểm cộng mới mẻ giúp người dùng linh hoạt thay đổi kích cỡ miệng túi phù hợp với nhu cầu sử dụng. Đặc biệt, Neverfull có thể lộn ngược cho ra một chiếc túi với diện mạo mới, có ngăn nhỏ và họa tiết sọc gợi nhớ về lịch sử túi du lịch của Louis Vuitton.
Đây là chiếc túi xách nữ luôn có mặt trong những bộ sưu tập mới của Louis Vuitton, liên tục được cập nhật với họa tiết và chất liệu mới. Bên cạnh đó, nhà mốt Pháp cũng ưu ái mẫu thiết kế với nhiều phiên bản giới hạn bắt tay cùng các nghệ sỹ.
4. Túi Louis Vuitton Pochette Accessoires
Những năm 1980 là kỷ nguyên của sự sang trọng và quyến rũ, với những kiểu dáng sáng tạo chiếm vị trí trung tâm. Chính trong thập kỷ đột phá này, Louis Vuitton đã giới thiệu một dòng phụ kiện mới – sử dụng thiết kế dây đeo có thể tháo rời – để đi kèm với những chiếc túi xách cỡ lớn. Tuy nhiên, Pochette Accessoires lại được người tiêu dùng yêu thích đến mức nó nhanh chóng trở thành một sản phẩm độc lập. Bất chấp sự bất tiện của dây đeo, Pochette vẫn nổi tiếng là một chiếc túi đeo vai mini sang trọng trong suốt những năm 90 và đầu những năm 2000. Giống như những trường hợp của các kiểu túi phổ biến nhất của Louis Vuitton, kích thước và chất liệu của túi ngày càng phát triển và đa dạng. Ban đầu được thiết kế trên nền vải Monogram mang tính biểu tượng, Pochette nhanh chóng mở rộng sang các loại da như Damier Ebene, Damier Azur, da Empreinte…..
Năm 2019 Louis Vuitton còn ra mắt một thiết kế khác mang tên Multi Pochette dựa trên mẫu túi Pochette nguyên bản. Xu hướng túi nhỏ và siêu nhỏ (mini and micro bag) không hề gây khó dễ “ông trùm túi xách” mà ngược lại còn là chất xúc tác để thương hiệu đưa ra sự “nâng cấp” phá cách và đa dụng với thiết kế gồm 3 chiếc túi nhỏ và 2 quai đeo. Tiếp nối lịch sử sáng tạo không giới hạn, Multi Pochette đã “mê hoặc” các quý cô bởi tính đa dạng hóa độc đáo chưa từng xuất hiện trong bất kì mẫu túi nào trước đây của Louis Vuitton. Nhờ vào các ưu điểm và dáng vẻ thời thượng của mình, Multi Pochette hiển nhiên trở thành chiếc IT bag đáng sở hữu của các tín đồ thời trang và những nhà sưu tầm túi xách. Dù được “cách tân” bởi những chi tiết hiện đại như dây đeo to bản và quai xích đính kèm, thiết kế vẫn bảo toàn đẳng cấp sang trọng và thanh lịch của một chiếc túi Louis Vuitton thượng hạng. Multi Pochette đã tạo nên là một “làn sóng” trong cộng đồng những người yêu thích thời trang ngay khi chính thức mở bán, để lại dấu ấn đậm nét trên hành trình lịch sử túi xách của nhà mốt.
5. Túi Louis Vuitton Capucines
Ra mắt lần đầu vào tháng 6/2013, Capucines được đặt theo con đường Neuve-des-Capucines ở Paris, nơi cửa hàng đầu tiên của Louis Vuitton khai trương năm 1854.Chiếc túi Capucines dễ nhận diện vì cấu trúc hình thang, với phần đáy rộng hơn phần miệng. Điểm nhấn đặc sắc nhất có lẽ là hai chữ LV viết tắt của Louis Vuitton bằng kim loại đính chặt vào rãnh ở miệng túi. Cấu trúc cứng cáp và nghiêm túc, phù hợp để sử dụng cho chốn công sở.
Khác với những “người anh” đi trước, Louis Vuitton Capucines không có họa tiết monogram trứ danh của nhà Louis Vuitton. Với dòng túi này, nhà thiết kế đặc biệt ứng dụng da bê nguyên miếng trong kho di sản của mình để mang đến vẻ ngoài tối giản nhưng không kém phần sang trọng, thanh lịch. Sự tương phản giữa 2 chất liệu kim loại và da của logo LV ở miệng túi là chi tiết đắt giá thể hiện sự mạnh mẽ xen lẫn tính nữ mềm mại của thiết kế.
6. Túi Louis Vuitton Noe
Tiếp nối Speedy là sự ra mắt của chiếc Louis Vuitton Noé năm 1932. Nhắm đến mục đích đựng rượu champagne của các thương gia, Noé được thiết kế đáy bằng, miệng cột dây và quai đeo vai tiện lợi. Kiểu dáng sáng tạo này giúp việc di chuyển các chai rượu thuận tiện hơn và tránh được nguy cơ đổ vỡ đáng tiếc. Noé là chiếc túi bucket đầu tiên xuất hiện trên làng thời trang thế giới, đặt ra kiểu mẫu mở đường cho dòng túi bucket sau này.
Bản lĩnh chinh phục thời gian của thiết kế được khẳng định vững vàng khi cái tên Noé xuất hiện trong danh sách “10 mẫu túi bucket cao cấp đáng sở hữu năm 2021” của trang blog thời trang nổi tiếng Fifth Avenue Girl. Đặt cạnh các mẫu thiết kế sáng tạo đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, Noé của Louis Vuitton vẫn giữ nguyên kiểu dáng đặc trưng của dòng sản phẩm đời đầu, mang lại sự kiêu hãnh nhất định cho khách hàng khi sở hữu thiết kế tiên phong này.
7. Túi Louis Vuitton Petite Malle
Louis Vuitton Petite Malle được lấy cảm hứng từ những chiếc hòm năm 1800. Đây là một biểu tượng vô cùng cổ điển và mang đậm phong cách Châu Âu. Điểm khác biệt ở đây do thiết kế cực kỳ tỉ mỉ, biến chiếc hòm mini này trở thành một kiệt tác thực thụ. Phần đai khóa cũng được thiết kế làm 3 phần nhỏ vô cùng chi tiết.
Đây là chiếc túi đã mở màn cho kỷ nguyên của giám đốc sáng tạo Nicolas Ghesquière tại Louis Vuitton. Năm 2014, Marc Jacobs vừa rời bỏ cương vị này, và Nicolas Ghesquière lên thay thế. Nicolas cần một bộ sưu tập đặc thù giúp củng cố địa vị mới của mình. Ý tưởng của nhà thiết kế là làm mới những thiết kế di sản của Louis Vuitton, biến chúng thành phẩm tiện dụng để sử dụng hàng ngày trong một thế giới thành thị hiện đại. Và mẫu túi hộp Petite Malle lần đầu tiên ra mắt giới một điệu như một phần của bộ sưu tập Louis Vuitton Thu Đông 2014.
Cũng như Boite Chapeau, chiếc túi hộp vuông vắn này được lấy cảm hứng từ những chiếc rương trứ danh của Louis Vuitton. Những chi tiết như nắp khóa rương, đường viền tương phản trên rương, và những góc được bo bảo vệ, đều được tái hiện hoàn hảo. Louis Vuitton thiết kế mẫu Petite Malle như chiếc túi (clutch) đi tiệc sang trọng.
Louis Vuitton Petite Malle cứng cáp (phải) và Petite Malle Souple mềm mại (trái)
8. Túi Louis Vuitton Dauphine
Lấy cảm hứng từ một mẫu túi sản xuất năm 1970 đang được cất giữ trong kho lưu trữ của nhà mốt, “nàng thơ” Dauphine được xem là một trong những tuyệt tác “hồi sinh” di sản của Louis Vuitton. Xuất hiện trên sàn diễn Xuân – Hè 2019, Dauphine một lần nữa khẳng định tài năng của NTK Nicolas Ghesquière trước công chúng bởi vẻ ngoài pha trộn hài hoà giữa nét thẩm mỹ cổ điển và luồng sinh khí đương đại.
So với nguyên bản năm 1970, phom dáng và kích cỡ của Louis Vuitton Dauphine vẫn được giữ nguyên không đổi. Tuy nhiên, để “trẻ hoá” cũng như mang đến sự hiện đại cho một di sản có tuổi đời gần 50 năm, Giám đốc Sáng tạo của Louis Vuitton đã thêm vào các chi tiết mới lạ và tinh tế như vòng tròn kim loại quanh logo LV, hoạ tiết monogram đảo ngược và dây đeo kim loại dạng chuỗi xích “hầm hố”.
9. Túi Louis Vuitton Twist
Louis Vuitton Twist lần đầu tiên được giới thiệu trên sàn diễn Cruise 2015. Từ đấy, nó trở nên được ưa chuộng đến mức Louis Vuitton đã liệt kê mẫu túi Twist vào hàng ngũ các dòng túi xách cổ điển cho phái nữ của hãng.
Lấy ý tưởng từ mẫu ví di sản LV Pochette Trapèze thiết kế năm 1988, Giám đốc sáng tạo Nicolas Ghesquière đã cho ra đời chiếc túi Twist. Hai ký tự L và V trên ví Pochette Trapèze đã được biến tấu sáng tạo, trở thành điểm nhấn làm nên tên tuổi của Twist. Ở trạng thái khóa, chiếc khóa vặn giữ nguyên hai ký tự LV (tên viết tắt của Louis Vuitton) như thiết kế nguyên bản. Khi chiếc khóa được vặn để mở, hai ký tự sẽ sát nhập với nhau và tạo nên chữ V, chữ cái đầu tiên trong tên của nhà sáng lập – Louis Vuitton. Nicolas Ghesquière đã tinh tế cài cắm và tôn vinh hình bóng di sản của thương hiệu vào một sáng tạo túi mới. Tên gọi Twist cũng được đặt dựa trên chi tiết khóa vặn ý nghĩa này.
Louis Vuitton Twist có thiết kế đơn giản, nhỏ nhắn nhưng vẫn đảm bảo tính tiện lợi. Nhà thiết kế cho biết, sợi dây xích mô phỏng theo mỏ neo ông bắt gặp trong một dịp ghé thăm Nhật Bản của mình. Phần đáy túi với đường nét uốn lượn giúp chiếc túi vừa có nét mềm mại, vừa có thể giữ phom dáng, tạo thêm không gian rộng rãi. Bên cạnh đó, Louis Vuitton mang đến sự đa dạng về kiểu dáng, màu sắc và kích thước cùng dây đeo cho dòng túi này. Người dùng có thể túy ý điều chỉnh linh hoạt biến tấu nhiều kiểu đeo để thay đổi phong cách.
10. Túi Louis Vuitton Boite Chapeau
Khi nhắc đến cái tên Petite Boite Chapeau thì vẻ đáng yêu của mẫu túi này đã ngay lập tức được khắc họa trong tâm trí giới mộ điệu với hình ảnh chiếc hộp đựng mũ nhỏ trang nhã của các quý cô sống ở thế kỉ 19. Với bề dày hàng trăm năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất rương và vali, Louis Vuitton cho ra mắt thiết kế túi tròn dạng hộp trên sàn diễn Cruise 2018. Giới mộ điệu tỏ ra thích thú trước chiếc rương tròn phiên bản “mini” có phần lạ lẫm này. Và như lẽ thường, Petite Boite Chapeau được tin rằng sẽ tiếp tục giữ vững vị trí trong làng thời trang thêm nhiều năm nữa.
Da bò là chất liệu mà nhà mốt nước Pháp lựa chọn để chế tác nên chiếc túi Louis Vuitton Petite Boite Chapeau vừa hoài cổ lại mang vừa mang phong vị thời đại mới. Dù không được thêm thắt nhiều chi tiết trang trí đính kèm như các mẫu túi khác nhưng Petite Boite Chapeau lại có điểm nhấn là miếng tag da giống loại dùng cho vali hành lý đính kèm logo thương hiệu kim loại tối giản. Bên cạnh đó, thiết kế này cũng có tính ứng dụng cao khi được trang bị thêm dây đeo chéo có thể tháo rời linh hoạt.
Ngày nay, Boite Chapeau có kích cỡ Petite và Mini, cũng như phiên bản Souple (mềm mại). Bên cạnh đó, nó cũng là một trong những dòng túi xách cho nữ duy nhất của Louis Vuitton có phiên bản da cá sấu.
11. Túi Louis Vuitton Looping
Louis Vuitton Looping là một trong những chiếc túi phổ biến nhất của Louis Vuitton từ trước đến nay. Louis Vuitton không còn sản xuất túi nữa, vì vậy bạn sẽ rất rất may mắn nếu có được một chiếc. Nó thậm chí còn trở nên phổ biến hơn, chiếc túi giờ đây đã trở thành một món đồ sưu tầm thực sự. Những người hâm mộ Louis Vuitton thường xuyên ghé qua các cửa hàng thiết kế đồ cũ với hy vọng chiếc túi Looping vẫn còn bán. Giá cả hầu như không quan trọng, một món đồ của một nhà sưu tập thực sự là vô giá.
Looping được phát hành vào năm 2002. Vài năm sau, Louis Vuitton đã ngừng sản xuất chiếc túi này. Chiếc túi được biết đến nhiều nhất với quai cầm cong được làm bằng da bò Vachetta cùng kiểu dáng sang trọng và đẳng cấp. Mặt trong của Looping MM và GM cực kỳ mềm mại và có cảm giác như da lộn êm ái. Tên thật của vật liệu này là Alcantara Microfiber. Bên trong Louis Vuitton Looping PM thường được làm bằng vải canvas cotton màu nâu. Looping có dạng Monogram Canvas và Damier Ebene. Phiên bản Monogram Canvas phổ biến hơn. Nếu bạn tìm thấy hoặc sở hữu một chiếc Louis Vuitton Looping bằng chất liệu Damier Ebene thì bạn thật may mắn! Phiên bản Damier Ebene thậm chí còn hiếm hơn, số lượng được sản xuất ít hơn rất nhiều phiên bản khác.
12. Túi Louis Vuitton Keepall
Chiếc túi cổ điển này được phát minh lần đầu tiên vào năm 1924! Chính vì vậy, Keepall là một trong những dòng túi lâu đời nhất của Louis Vuitton, với lịch sử hàng thế kỷ. Gaston Vuitton – cháu trai của người sáng lập Louis Vuitton, đã thiết kế ra chiếc túi Keepall. Ý tưởng của anh là tạo ra một sản phẩm tiện lợi cho những chuyến đi chơi cuối tuần. Nó làm bằng vải canvas nên có thể nhét vào toa tàu hoặc thùng xe không vuông vắn. Đủ rộng để đựng đồ dùng cá nhân, nhưng không nặng như hộp truyền thống và không thể mang theo bên mình như trước. Ngay khi ra mắt, mẫu Keepall đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất của Louis Vuitton. Vào năm 1930, thương hiệu Pháp đã thiết kế chiếc túi Speedy dựa trên dáng vẻ của dòng Keepall – một phiên bản dành cho nữ nhỏ gọn hơn. Điều này đủ để giải thích sự bùng nổ của Keepall vào đầu thế kỷ 20.
Ngay từ buổi đầu ra mắt, mẫu túi Louis Vuitton Keepall đã nhanh chóng lọt top sản phẩm best – seller của thương hiệu thời trang Pháp và cơn sốt này đã kéo dài đến đầu thế kỷ 20. Đó là vào thời điểm 6 năm sau, mẫu túi này được dùng làm nguồn cảm hứng để tạo nên túi Speedy có kiểu dáng tương tự nhưng với phom dáng nhỏ hơn dành cho hội chị em. Không chỉ có giới mộ điệu, mà giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam của thương hiệu Pháp – Virgil Abloh rất đặc biệt yêu thích thiết kế này. Dưới thời kỳ mà anh đứng đầu, hàng loạt các phiên bản túi Keepall bắt mắt được ra đời với nhiều chất liệu đa năng và những gam màu sắc bắt mắt. Từ những mẫu Monogram Canvas, Monogram Damier cổ điển,… cho đến những phiên bản da thuộc Epi, da thuộc exotic đều rất được ưa chuộng. Dòng túi Keepall thể hiện tinh thần của du lịch hiện đại: nhanh và nhẹ. Tuy được xếp vào danh sách những chiếc túi dành cho nam nhưng hình dáng của nó lại mang phong cách unisex. Ngoài việc được làm từ chất liệu canvas dễ bảo quản và không dễ bị hư hỏng, dòng túi cũng trở nên rất phổ biến. Về mặt cấu trúc, nó là sự kết hợp của một chiếc vali và một chiếc túi đeo vai. Cấu trúc này khiến chiếc túi này được yêu thích cho những chuyến đi ngắn ngày, đi máy bay hoặc mang theo đến phòng tập thể dục.
Túi Keepall không chỉ có Monogram Canvas hoặc Monogram Damier cổ điển để bạn lựa chọn, mà còn có da Epi, và thậm chí cả da kỳ lạ như da đà điểu. Linh hồn của dòng túi LV Keepall là dòng sản phẩm tiện lợi, thích hợp cho những chuyến du ngoạn hiện đại, với tiêu chuẩn nhanh và gọn. Mặc dù nó là một chiếc túi chủ yếu dành cho nam giới, nhưng hình dáng trung tính của nó cũng phù hợp với phụ nữ.
NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI ĐẦU TƯ VÀO TÚI XÁCH LOUIS VUITTON
- Những màu trung tính như đen, nâu, xám, trắng luôn dễ phối đồ hơn sắc màu neon nổi bật. Đối với Louis Vuitton, các mẫu có họa tiết monogram của hãng, dù là monogram reverse hay monogram giant, đều được đón nhận nhiệt liệt.
- Đối với Louis Vuitton, nên hạn chế chọn chất liệu vernis. Tuy có bề mặt láng bóng như sơn mài nhưng chất liệu này dễ bị trầy xước, đổi màu khi tiếp xúc với không khí ẩm. Do bị xem là “đỏng đảnh” nên các sản phẩm Louis Vuitton bằng chất liệu canvas vernis không được đón nhận bằng canvas truyền thống.
- Cẩn thận khi sử dụng túi xách có viền bằng da thuộc vachetta. Đây là da thuộc thực vật đổi màu theo năm tháng. Những phần tiếp xúc nhiều với dầu trong da tay hay ánh sáng mặt trời sẽ đổi màu nhất. Điều bạn cần tránh là sự đổi màu lem nhem ở nhiều khu vực khác nhau.
- Túi xách hàng hiệu có tuy chất lượng tốt nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng xuống cấp sau một thời gian dài sử dụng. Chúng cần được vệ sinh, bảo dưỡng để kéo dài tuổi thọ. Đem túi, giày dép hàng hiệu đi spa định kỳ là thói quen thiết yếu cho những ai thích sắm sửa hàng hiệu. Nếu bạn đang sở hữu những chiếc túi hàng hiệu. Hãy luôn chăm sóc chúng thật cẩn thận để những chiếc túi đắt giá này có thể đồng hành với bạn thật lâu.
Nếu có bất kì sự cố nào với túi xách của bạn hoặc bạn đang muốn spa túi xách thì hãy liên hệ hoặc ghé đến các chi nhánh của AuthSpa để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến sửa chữa và phục hồi túi xách hàng hiệu với những kỹ thuật viên chuyên nghiệp nhiều kinh nghiệm. Hãy để chúng tôi phục vụ bạn và chiếc túi xách đáng yêu của bạn nhé. Cảm ơn bạn đã dành thời gian cho bài viết của chúng tôi.
👉🏻 Dịch vụ nhanh gọn lẹ, thoải mái và đặc biệt không ép giá. Thuận mua vừa bán.
☎️ 0941.60.4444 (Zalo) / Địa chỉ: 111 Trần Trọng Cung, Tân Thuận Đông, Quận 7, HCM.