Thời trang là lãnh địa của cái đẹp. Nó không đi theo một quy tắc hay chuẩn mực chung chung nào. Ở đó, để tồn tại và tạo được dấu ấn, bạn phải thay đổi, phải khác biệt, thậm chí phải “sốc” một chút.
Giữa thế giới thời trang phù hoa lộng lẫy ấy, Bottega Veneta xuất hiện một cách bình thản và từ từ xây dựng đế chế dành riêng cho những thiết kế đồ da tinh xảo. Nếu ví Chanel như cô nàng lộng lẫy, tươi trẻ, đầy sức sống thì Bottega Veneta chẳng khác nào quý cô ở cái tuổi đẹp mặn mà, đằm thắm mà không phô trương. Bottega Veneta cứ lặng lẽ nằm trong top các thương hiệu có doanh thu cao nhất của Tập đoàn Kering (cùng Gucci và Saint Laurent). Trong bài viết này, cùng Auth Spa tìm hiểu lịch sử phát triển của thương hiệu Bottega Veneta nhé.
Sự ra đời của thương hiệu Bottega Veneta
Ra đời năm 1966 tại Veneto – Italy, Bottega Veneta do hai thợ thủ công là Michele Taddei và Renzo Zengiaro sáng lập, nhằm tạo ra những sản phẩm đồ da tinh xảo. Tên gọi của thương hiệu mang ý nghĩa là xưởng thủ công vùng Veneto. Nhà mốt lúc này cũng là nơi tập trung nhiều nghệ nhân chuyên nghiệp của Italy.
Hai nhà sáng lập đã mong muốn làm nên một thương hiệu chuyên sản phẩm da thuộc cao cấp. Nhưng oái oăm thay, khi mới khởi nghiệp, họ không có máy may da thuộc. Trong xưởng của họ chỉ có loại máy may dùng cho vải vóc. Làm sao để làm sản phẩm da thuộc mà không có máy chuyên dụng? Các nghệ nhân Ý của Bottega Veneta bắt buộc phải sử dụng loại da thuộc thật mỏng để có thể may bằng máy may vải vóc. Nhưng loại da thuộc này quá mỏng, có thể dễ rách và sờn. Thế là các nghệ nhân phải cắt lát phần da thuộc ra, đan tay lại với nhau để tạo độ bền cho lớp da thuộc, rồi mới dùng lớp da đã đan này để may thành túi xách.
Lúc ấy, họ không ngờ rằng mình đã làm nên điều gì phi thường. Mẫu đan lát của họ được gọi đơn giản là Intrecciato, tức “bện dây” trong tiếng Ý, theo cách các sợi da thuộc được bện vào nhau. Nhưng chính mẫu đan da thuộc Intrecciato được sáng tạo rất tình cờ ấy đã làm nên tên tuổi cho nhà mốt Ý.
Thoạt nhìn, dường như mẫu đan Intrecciato chỉ đơn giản là bắt chéo các sợi da thuộc với nhau theo kiểu ô bàn cờ. Nhưng thực chất, nó phức tạp hơn như thế. Mẫu họa tiết Intrecciato Weave nguyên thủy kết hợp một miếng da đan lớn được layer với các sợi da thuộc mảnh. Ở trên mặt tấm da thuộc lớn, các nghệ nhân sẽ khía các đường xẻ hơi lệch nhau. Sau đó lấy mảnh da và luồn zig zag qua các kẽ hở này. Cách đan này cho phép sử dụng những miếng da thuộc rất mỏng và mềm.
Vì chất lượng cao cấp của những chiếc túi, cũng như sự tế nhị của thiết kế không logo, mà những chiếc túi của Bottega Veneta trở nên được ưa chuộng nhanh chóng. Phải hiểu rằng vào thập niên 1960-70 đã bắt đầu thịnh hành mốt diện logo. Những người “dị ứng” với mốt khoe mẽ này tìm thấy sản phẩm đẹp thầm lặng ở Bottega Veneta.
Dựa trên sự thành công của các mẫu thiết kế không logo, Bottega Veneta tung ra một loạt các chiến dịch quảng cáo nhấn mạnh phong cách tinh tế không phô trương của mình. Phong cách này mang lại hàng loạt fan là ngôi sao cho thương hiệu. Trong đó có cả Andy Warhol, người thậm chí còn tự tay làm phim ngắn cho nhà mốt.
Cuối những năm 70, Michele Taddei và Renzo Zengiaro lần lượt dứt bỏ “đứa con đầu lòng” để phát triển hướng đi mới cho bản thân. Thương hiệu tiếp tục hoạt động nhưng có dấu hiệu đi xuống và dần bước chân vào đống tro tàn sau thời kỳ bùng cháy. Bottega Veneta lúc bấy giờ không tạo được sự khác biệt giữa những tên tuổi lâu đời như Chanel, Prada, Hermès…
Sự hồi sinh của Bottega Veneta
Tháng 2/2001, Tập đoàn Kering mua lại Bottega Veneta, đồng thời bổ nhiệm Tomas Maier vào vị trí Giám đốc sáng tạo vào tháng 6 cùng năm. Từ đây, thương hiệu được Tomas Maier vực dậy từ đống tro tàn. Sau khi tiếp nhận, ông đưa ra quyết định gây “sốc” là cho logo của nhà mốt “nghỉ hưu” để dồn trọng tâm vào kỹ thuật đan da Intrecciato đặc trưng. Sẽ là lớn chuyện nếu quyết định này của Tomas Maier khiến Bottega Veneta đi vào ngõ cụt, nhưng không… nó thậm chí còn khởi xướng cho trào lưu “no logo” trên toàn thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc, Bottega Veneta là dành riêng cho từng cá nhân, là sự hiện diện của phong cách và đẳng cấp mỗi người. Nó không đại diện cho một thương hiệu thời trang nào cả, nó là để phục vụ cái đẹp và chủ nhân.
Thương hiệu ra mắt dòng đồ trang sức thời trang vào năm 2002, tiếp theo là dòng đồ trang sức cao cấp vào năm 2006. Đến năm 2005, công ty có lãi trở lại. Từ năm 2001 đến năm 2010, doanh số bán hàng của Bottega Veneta đã tăng gấp 15 lần. Bottega Veneta giới thiệu show diễn quần áo may sẵn đầu tiên dành cho phụ nữ vào tháng 2 năm 2005 và show diễn đầu tiên cho nam giới vào tháng 6 năm 2006. Vào tháng 1 năm 2009, Marco Bizzarri kế nhiệm Patrizio di Marco làm Giám đốc điều hành của Bottega Veneta. Vào tháng 6 năm 2011, Bottega Veneta ra mắt nước hoa dành cho phụ nữ đầu tiên của mình là Eau de Parfum. Năm 2012, doanh thu của Bottega Veneta đạt mốc 1 tỷ đô la.
Năm 2006, Bottega Veneta đưa ra chương trình đào tạo miễn phí 3 năm với sự hợp tác của Scuola dArte e Mestieri di Vicenza 4 thế kỷ. Bottega Veneta thành lập Hợp tác xã miền núi phụ nữ vào năm 2011, các xưởng làm da thủ công độc lập dành cho phụ nữ thất nghiệp của cộng đồng miền núi Alto Astico và Posina. Bottega Veneta đã mở cơ sở sản xuất đầu tiên Manifattura Veneta Pelletterie ở Altavilla Vicentina vào năm 2011, và cơ sở thứ hai ở Malo vào năm 2012. Năm 2011, La Scuola dei Maestri Pellettieri di Bottega Veneta đã tạo ra một khóa học sau đại học 3 tháng với trường Đại học Iuav di Venezia để đào tạo sinh viên về thiết kế túi xách tiên tiến và phát triển sản phẩm.
Năm 2013, Bottega Veneta chuyển xưởng sản xuất từ Vicenza đến một biệt thự lịch sử có từ thế kỷ 18 được bao quanh bởi một công viên rộng 590.000 foot vuông gần Montebello Vicentino. Việc cải tạo tài sản trải qua một quy trình nghiêm ngặt về môi trường. Bottega Veneta cũng đã mở cửa hàng hàng đầu đầu tiên của mình, một cửa hàng rộng 11.448 foot vuông trong một tòa nhà lịch sử trên đường Via Sant Andrea ở Milan. Vào tháng 4 năm 2014, Marco Bizzarri từ chức Giám đốc điều hành của Bottega Veneta và Carlo Alberto Beretta trở thành Giám đốc điều hành mới của công ty vào tháng 1 năm 2015.
Vào năm 2016, cửa hàng hàng đầu thứ hai của thương hiệu đã mở trên đường North Rodeo Drive ở Beverly Hills. Công ty tuyên bố sẽ thống nhất các show diễn dành cho nam và nữ của mình. Trong buổi trình diễn kỷ niệm 50 năm thành lập công ty tại Accademia di Brera, chiếc túi ly hợp Bottega Veneta được Lauren Hutton mang trong bộ phim American Gigolo năm 1980 đã được hồi sinh (và được đổi tên thành The Lauren 1980). Vào tháng 10 năm 2016, Claus-Dietrich Lahrs được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Bottega Veneta.
Năm 2017, thương hiệu đạt doanh thu 1,176 tỷ euro; lợi nhuận đạt 294 triệu euro với 3.381 nhân viên cùng khoảng 270 cửa hàng khắp thế giới.
Vào năm 2018, Bottega Veneta đã mở một cửa hàng cao cấp 6 tầng ở Ginza, Tokyo, trong một tòa nhà được thiết kế như một sự tôn vinh đối với chủ nghĩa hiện đại kiến trúc của thủ đô. Vào tháng 1 năm 2018, Bottega Veneta đã mở một cửa hàng rộng 15.000 foot vuông, cửa hàng chủ lực thứ ba của hãng ở góc đường Madison và 64th Street ở Thành phố New York.
Vào tháng 6 năm 2019, Kering bổ nhiệm Bartolomeo Rongone làm Giám đốc điều hành của Bottega Veneta. Công ty đã thông báo về việc mở địa điểm Manifattura Veneta Pelletterie thứ ba, rộng 64.583 foot vuông ở Dueville và mở cửa hàng đầu tiên ở Miami (cửa hàng đầu tiên dưới sự chỉ đạo của Daniel Lee). Vào cuối năm 2019, khi doanh số bán hàng của Gucci bắt đầu giảm sút, Bottega Veneta trở thành ngôi sao đang lên tiếp theo của Kering.
Vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, Bottega Veneta đã tạo ra tiếng vang trong ngành công nghiệp xa xỉ bằng cách bất ngờ đóng tất cả các tài khoản mạng xã hội của mình (tài khoản Instagram của hãng có 2,5 triệu người theo dõi) do Bottega phát hành, dựa vào khách hàng, người có ảnh hưởng, cộng tác viên và người hâm mộ để truyền bá tin tức. Các buổi trình diễn thời trang hàng tháng được thay thế bằng các buổi trình diễn thân cây được dàn dựng riêng được gọi là Salon. Nhà mốt đã tái tạo lại các buổi trình diễn của mình với các thiết lập công nghiệp và các ngôi sao khách mời hip-hop.
*Xem thêm bài viết Spa túi xách Bottega
Giám đốc sáng tạo Tomas Maier ( 2001-2018)
Tomas Maier sinh tháng 4 năm 1957, nhà thiết kế người Đức. Gia đình sống ở Pforzheim, Đức. Thomas đã theo học trường Waldorf từ khi còn trẻ. Khi trở thành một thiếu niên, anh quyết định đến Paris. Pháp Để học tập và tích lũy kinh nghiệm tại School Of Chambre Syndicale De La Couture Parisienne, nơi được mệnh danh là cửa hàng quần áo hàng đầu ở Paris, Pháp. Sinh ra trên vùng đất Veneto, miền Đông Bắc Italy – nơi có truyền thống thủ công nổi tiếng thế giới, đây là điều kiện để Tomas Maier tạo nên những sáng tạo mới. Với những tín đồ của thương hiệu, thay vì nhìn vào logo hào nhoáng, họ chỉ cần để ý đến các thiết kế là nhận ra “con cưng” nhà Bottega. Intrecciato được xem là thông điệp bí mật giúp những người trong giới thượng lưu nhận ra nhau. Đây là kỹ thuật đan những dải da mảnh (fettuccia) vào một mảng da lớn để tạo độ cứng cáp và bền bỉ cho bề mặt chất liệu. Kỹ thuật này được Tomas Maier phát triển thành thứ ngôn ngữ riêng và là nền tảng để ông bắt đầu cuộc chấn hưng thương hiệu.
Và có thể coi thiết kế túi xách đầu tiên của Tomas đã nhận được phản hồi tốt, Bottega Veneta ra mắt The Cabat lần đầu tiên trong bộ sưu tập Xuân/Hè 2002. Tất nhiên, Kering không hề thất vọng khi Tomas đã có thể tái hiện thương hiệu nổi tiếng một thời đưa tên tuổi thương hiệu trở lại để được biết đến một lần nữa và leo trở lại đẳng cấp của một thương hiệu cao cấp hàng đầu chỉ trong một thời gian ngắn, có thể nói Tomas đã thành công trong việc khôi phục lại bản sắc của Bottega Veneta.
Tomas đã thiết kế và chế tạo cẩn thận The Cabat để trở thành một chiếc túi đẹp cả trong lẫn ngoài. Bằng cách lựa chọn sử dụng phương pháp đan tay các sợi da 2 mặt. Để xem hoa văn cả bên ngoài và bên trong túi biến nó thành một thiết kế thủ công, sang trọng thể hiện rõ nét bản sắc của Bottega Veneta, có thể nói truyền tải sự tinh tế nhưng vẫn không bỏ rơi sự sang trọng. The Cabat đại diện cho một Bottega cổ điển vượt thời gian. The Cabat trở nên nổi bật và trở nên phổ biến trong suốt gần 2 thập kỷ. Sau đó, Tomas đã thiết kế chiếc túi The Spheres Cabat.
Kết hợp kỹ thuật dệt da truyền thống duy trì tính độc đáo với các tính năng mới tạo ra một hiệu ứng thậm chí còn thú vị hơn, Tomas tiết lộ rằng nó được lấy cảm hứng từ những quả bóng thủy tinh tròn mà người Venice dùng để trang trí giỏ của họ nhằm xua đuổi tà ma. Được làm thành hơn 1.400 hạt tròn với kết cấu đặc biệt và được anh trang trí bằng tay tạo nét đặc sắc mới trên túi, điều này dẫn đến kết cườm ba chiều bám vào túi như những giọt nước.
Không bỏ đi sự gọn gàng và sang trọng ẩn dưới nhiều chi tiết khác nhau. từ bên trong mở rộng ra bên ngoài Nó xứng đáng là một kiệt tác. Ngoài việc là một tác phẩm tiên phong, The Cabat còn có thể được coi là một tác phẩm thủ công xuất sắc thể hiện sự khéo léo tinh tế nhất. Nó có hình dạng mạnh mẽ nhưng cũng ẩn giấu sự mềm mại của mình bằng những tấm da được dệt tỉ mỉ với nhau.
Mỗi chiếc túi Cabat đều yêu cầu một quy trình sản xuất đặc biệt. và đi sâu vào từng chi tiết Đến bước đó Bắt đầu từ việc lựa chọn phim phải tỉ mỉ. Đặc biệt là trong trường hợp da cá sấu có hoa văn bên trong, để làm cho kích thước của da phù hợp với kích thước của túi da phải có khả năng cắt thành dải dài để dùng để dệt. Để tạo ra mỗi chiếc túi Bottega Veneta, người ta sử dụng 20-30 miếng da cá sấu trước khi xử lý thành 80 sợi dài 1,30 m và 100 sợi dài 1,50 m. Túi Cabat cỡ vừa sử dụng dây da bện, khoảng 80 sợi.
Nhắc đến Bottega Veneta, sẽ thật thiếu sót nếu bạn không biết Knot – nút thắt huyền thoại của thương hiệu. Chiếc ví cầm tay này là ao ước của bất kỳ cô gái nào trong những buổi tiệc hay sự kiện sang trọng. Không đơn thuần là món phụ kiện, những chiếc clutch cầm tay với chi tiết khóa hình nút thắt còn ghi công khi mang trong mình sứ mệnh vực dậy danh tiếng của một trong những nhà mốt chế tác đồ da đỉnh cao của Italy. Qua mỗi mùa, thiết kế này lại được biến tấu thành một phiên bản mới, tạo sự mới lạ cho những tín đồ thời trang mà vẫn giữ được nét truyền thống, đặc trưng vốn có của thương hiệu.
Suốt những năm tháng qua, tuy luôn trung thành với 4 giá trị cốt lõi: chế tác công phu, nguyên liệu thượng hạng, thiết kế tối giản tinh tế vượt thời gian và công năng hữu dụng trong chế tác các sản phẩm nhưng Bottega Veneta vẫn không quên đổi mới hình ảnh. Với sự nhạy bén sắc sảo hiếm có, Giám đốc Marketing – Lisa Pomerantz đã trở thành cặp bài trùng với Tomas Maier. Thấu hiểu các giá trị của thương hiệu đồng thời nắm rõ những thay đổi của thời đại, Lisa Pomerantz đã cho ra đời một “Bottega Veneta 2.0” đầy phá cách và gần gũi với nhịp sống hiện đại.
Tomas đã đảm nhiệm từ vai trò Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu đến vị trí Giám đốc Sáng tạo của Bottega Veneta và là người quan trọng đưa thương hiệu được biết đến trên toàn cầu, vươn lên trở thành một thương hiệu xa xỉ của Ý. , nơi Tomas sử dụng Thời gian làm việc với Bottega Veneta từ năm 2001 và kết thúc vào năm 2018.
* Xem thêm bài viết Vệ sinh túi xách Bottega
Giám đốc sáng tạo Daniel Lee (2018-2021)
Sau 17 năm gắn bó với Bottega Veneta, Tomas Maier đã tuyên bố từ giã vị trí giám đốc sáng tạo. Và không lâu sau, cái tên Daniel Lee (Daniel Lee) xuất hiện với vai trò giám đốc sáng tạo mới. Daniel Lee trước đây từng là giám đốc quần áo may sẵn của những thương hiệu nổi tiếng Celine. Vào tháng 6 năm 2018, Kering chính thức bổ nhiệm Daniel Lee làm giám đốc sáng tạo của Bottega Veneta. Lee tung ra chiếc túi clutch Pouch, chiếc túi trở thành chiếc túi bán chạy nhất trong lịch sử của thương hiệu. Ông duy trì sự chú trọng của thương hiệu vào các sản phẩm được chế tạo tốt, không có logo và hướng đến sự đơn giản. Thương hiệu cũng được cho là đã làm sống lại xu hướng giày cao gót mũi vuông.
Daniel Lee hiện chỉ mới 32 tuổi nếu so sánh với tuổi tác và chức vụ anh từng đảm nhận. Thật khác biệt vì có vẻ như anh ấy thậm chí còn trẻ hơn vị trí của mình. Nhưng với kinh nghiệm làm việc của Daniel Lee, anh đã hợp tác chặt chẽ với Phoebe Pholo (Giám đốc sáng tạo của Celine) để thiết kế nhiều loại quần áo may sẵn và có nhiều tác phẩm thành công khác. Đó là sự đảm bảo rằng anh ấy chắc chắn phù hợp với vị trí mà anh ấy đã nhận được.
Để có được thành quả ngày hôm nay của Bottega Veneta, Daniel Lee có công lao không nhỏ. Anh đã tạo nên những thiết kế trẻ trung, dễ phối đồ, dựa hoàn toàn trên pattern đan lát cổ truyền của Bottega Veneta: mẫu đan da thuộc Intrecciato. Mỗi mùa thời trang, anh lại biến hóa và cách điệu nó. Nào là phiên bản to phồng phềnh ấn tượng thị giác trong dòng túi Cassette. Nào là kiểu đan thật khéo để tạo thành một chiếc túi xách Jodie từ gốc đến ngọn.
Bottega Veneta không chỉ có túi xách, Daniel Lee còn thiết kế và sản xuất nhiều loại sản phẩm khác như ví, thắt lưng, vòng tay, kính,… Tất cả những mặt hàng này vẫn rất nổi bật DNA của thương hiệu. Vào ngày 10 tháng 11 năm 2021, Bottega Veneta và Lee thông báo rằng Lee sẽ rời vị trí giám đốc sáng tạo trong một “quyết định chung về việc chấm dứt sự hợp tác của họ”.
*Xem thêm bài viết Spa túi xách Bottega
Giám đốc sáng tạo Matthieu Blazy, 2021 – Nay
Cuối năm 2021, Kering bổ nhiệm Matthieu Blazy, cựu giám đốc thiết kế tại Bottega Veneta, làm giám đốc sáng tạo mới của công ty, người được cho là sẽ duy trì phong cách Bottega mới của Daniel Lee. Dưới thời Blazy, các buổi trình diễn của Bottega Veneta trở lại Milan. Ngoài ra, công ty tiết lộ kế hoạch chuyển trụ sở chính của mình đến Palazzo San Fedele của Milan trước cuối năm 2023.
Thương hiệu không chú trọng đến sự xa hoa, phô trương mà đề cao sự tỉ mỉ trong từng sản phẩm. Nhưng nói đến túi xách da thật thì phải có chất lượng tuyệt vời. Sử dụng công nhân lành nghề trong sản xuất Thiết kế độc nhất Trông đơn giản nhưng ẩn chứa sự sang trọng. Cho dù đó là một chiếc túi dành cho phụ nữ hay nam giới. Bạn có thể chọn làm chủ sở hữu, Bottega Veneta là một lựa chọn khác của Luxury Handmade đảm bảo bạn sẽ không bao giờ thất vọng về chất lượng.
Trên đây, Auth Spa đã chia sẻ đến bạn câu chuyện của thương hiệu Bottega Veneta. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm thông tin trước khi đầu tư cho mình một chiếc túi It Bag tiêu biểu đến từ thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới.
Nếu bạn đã sở hữu những chiếc túi Bottega Veneta trong bài viết hoặc bất kì chiếc túi hiệu nào, hãy nhớ rằng dù túi xách hàng hiệu có tuy chất lượng tốt nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng xuống cấp sau một thời gian dài sử dụng. Chúng cần được bảo dưỡng để kéo dài tuổi thọ. Đem túi, giày dép hàng hiệu đi spa định kỳ là thói quen thiết yếu cho những ai thích sắm sửa hàng hiệu. Nếu bạn đang sở hữu Những chiếc túi trên hay các phiên bản của nó, hãy luôn chăm sóc chiếc túi của bạn thật cẩn thận để những chiếc túi đắt giá này có thể đồng hành với bạn thật lâu. Ở Authspa chúng tôi đã nhận sửa chữa rất nhiều những chiếc túi hàng hiệu với dịch vụ như vệ sinh, dưỡng da, khử mùi, phục hồi màu túi, form dáng, keo viền và mạ vàng các chi tiết kim loại…
Nếu có bất kì sự cố nào với túi xách của bạn hoặc bạn đang muốn spa túi xách thì hãy liên hệ hoặc ghé đến các chi nhánh của Auth Spa để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến sửa chữa và phục hồi túi xách hàng hiệu với những kỹ thuật viên chuyên nghiệp nhiều kinh nghiệm. Hãy để chúng tôi phục vụ bạn và chiếc túi xách đáng yêu của bạn nhé. Cảm ơn bạn đã giành thời gian cho bài viết của chúng tôi.
*Bài viết liên quan: Lịch Sử Thương Hiệu CELINE – Từ Tiệm Giày Trẻ Em Đến Một Thương Hiệu Đẳng Cấp Thế Giới
👉🏻 Dịch vụ nhanh gọn lẹ, thoải mái và đặc biệt không ép giá. Thuận mua vừa bán.
☎️ 0941.60.4444 (Zalo) / Địa chỉ: 111 Trần Trọng Cung, Tân Thuận Đông, Quận 7, HCM.